Sống chung với lũ và xâm nhập mặn

Thứ Tư, 28/10/2015, 11:15
Sáng 27/10, tại thành phố Cần Thơ, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp với Viện Chuyển đổi môi trường và xã hội (Tổ chức ISET tại Việt Nam) tổ chức Hội thảo quốc gia về Quy hoạch đô thị chống ngập thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đến dự có đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương có liên quan; Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, lãnh đạo thành phố Cần Thơ và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long sản xuất hơn 50% sản lượng lúa cả nước và 90% lượng gạo xuất khẩu, cung cấp 70% sản lượng trái cây và 60% kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản của cả nước.

Bên cạnh những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Đồng bằng sông Cửu Long phải luôn đối mặt với không ít khó khăn và hạn chế trong điều kiện tự nhiên, đặc biệt là trong các thập niên gần đây, Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang gánh chịu những tác động ngày càng mạnh mẽ hơn do tác động biến đối khí hậu và nước biển dâng, bão nhiều và mạnh hơn, hạn hán nghiêm trọng hơn, tình trạng cháy rừng, sạt lở bờ sông, tố lốc, triều cường… xuất hiện ngày càng nguy hiểm hơn. Vì vậy, tìm ra giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, quy hoạch đô thị Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long chống ngập thích ứng với biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng, hết sức cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, xâm ngập mặn… thì đến năm 2050, nhiệt độ khu vực tăng từ 0,5 đến 1,6 độ C, trong khi nước biển từ 23 đến 27cm. Đối phó với thực trạng này, nhiều giải pháp được đặt ra như: sống chung với lũ, quản lý tổng hợp hệ thống sông Mê Kông, phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với hạn hán và xâm nhập mặn, xây dựng quy hoạch đô thị phù hợp với biến đổi khí hậu…

Phan Tại
.
.
.