Sạt đá vùi lấp 70m đường QL, chia cắt Mường La - Than Uyên

Thứ Tư, 12/07/2017, 18:20
Do mưa lớn cục nhiều ngày đã gây sạt lở nghiệm trọng trên tuyến quốc lộ 279D, thuộc địa phận xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, gây ách giao thông đi lại trên tuyến đường này trong những ngày qua.


Tỉnh ủy, UNBD tỉnh Sơn La  đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo phương án khẩn trương khắc phục sự cố trên, đảm bảo thông tuyến, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.

Những tảng đá lớn ước tính cả nghìn khối đá cùng một lúc sạt xuống lấp kín toàn bộ nền đường dài 70m ngăn cách tuyến đường giao thông từ huyện Mường La, tỉnh Sơn La đi huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. 

Khối lượng đá lớn sạt xuống mặt đường quốc lộ 279D gây ách tắc giao thông nhiều ngày qua.

Sự cố trên không gây thiệt hại về người nhưng gây cản trở giao thông trên tuyến quốc lộ này trong những ngày qua, ảnh hưởng trực tiếp đến đường nước sạch cấp cho người dân một số bản của xã Chiềng Lao và đường điện cấp điện trực tiếp cho nhà máy thủy điện Huổi Quảng. 

Thêm vào đó, trên ta luy dương đã tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt lớn, có nguy cơ sạt khoảng thêm 500m³ đá tảng, trôi trượt toàn bộ nền đường khoảng 100m.với chi phí khắc phục lớn.        

Điều nguy hiểm là đối với lượng đất đá sạt lở này có nguy cơ gây gãy cột điện 35kv cấp điện tự dùng cho khu vực nhà máy thủy điện Huội Quảng (Nhà máy thủy điện Huội Quảng là công trình thủy điện quốc gia, có công suất 500 MW, được xây dựng trên địa bàn xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) cũng như khu vực đập tràn cửa nhận nước của nhà máy. Nếu gẫy cột điện sẽ dẫn đến mất điện kéo dài. Hiện giờ đang là mùa mưa lũ, nhà máy đang trong thời kỳ xả lũ, nếu mất điện thì dễ xảy ra sự cố trong quá trình vận hành các cửa van cung để xả tràn, nguy cơ nước lũ tăng cao có thể gây vỡ đập, gây nguy hiểm cho người dân khu vực hạ lưu.

Các lực lượng chức năng tỉnh Sơn La phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Mường La bàn phương án khắc phục sự cố sạt lở đá trên quốc lộ 279D.

Ngay sau khi kiểm tra thực địa, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Mường La tiến hành bàn phương án khắc phục sự cố, chỉ đạo các ban, ngành của huyện Mường La tổ chức khắc phục sự cố về đường điện, đường nước, tránh đá sạt gây mất điện, mất nước kéo dài, đồng thời chỉ đạo lực lượng Công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dùng vật liệu nổ phá toàn bộ khối đá trên tà luy dương có nguy cơ gây sạt lở và đá tảng thuộc phạm vi lòng đường để sớm thông xe, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục sự việc một cách nhanh nhất có thể. 

Theo tính toán của lực lượng Công binh, phải dùng thuốc nổ để đẩy tảng đá nặng hơn 200m³ đang nứt ở phía ngọn xuống. Sau đó lực lượng thi công cơ giới mới tiến hành giải phóng mặt bằng. 

Lực lượng Công an huyện Mường La và Đồn Công an Chiềng Lao tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT khu vực sạt lở, chốt chặn hai đầu để cảnh báo người dân hạn chế việc đi lại qua khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết: UBND huyện Mường La cũng đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo đồn Công an và UBND xã Chiềng Lao đảm bảo ANTT trên địa bàn đồng thời báo cáo kịp thời với tỉnh để có biện pháp giải quyết.  Huyện cũng tổ chức lực lượng tăng cường hướng dẫn nhân dân tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khắc phục sự cố. Chúng tôi cam kết sau khi thông tuyến thì huyện sẽ nhanh chóng khôi phục nguồn nước để đảm bảo đời sống cho nhân dân.

Minh Phong
.
.
.