Sớm ổn định Giáo họ Yên Lạc ở Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An

Chủ Nhật, 11/10/2015, 15:45
Tòa giám mục sẽ hợp tác với chính quyền các cấp để giải quyết vụ việc, sớm ổn định tình hình tại giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Xuân Kiều.

Báo CAND số ra ngày 9/10 có đăng bài viết “Đập phá trường mầm non là đòi hỏi trái pháp luật” phản ánh việc một số đối tượng kích động gần 500 giáo dân đến Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều ở xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An trong ngày 5/10 đã dùng búa, xẻng, xà beng, dao rựa kéo đến đập phá 2 phía bờ tường, chặt phá 31 cây xanh của Trường Mầm non xã Nghi Kiều rồi tự ý mở con đường rộng 8m, dài 81,5m đi thẳng vào nhà thờ xuyên qua ngay giữa trường.

Việc làm của các giáo dân đã gây xáo trộn cuộc sống yên bình của người dân trên địa bàn, ảnh hưởng đến việc học tập, vui chơi của hơn 300 cháu nhỏ, đồng thời vi phạm nghiêm trọng luật pháp của nhà nước. Sau khi báo ra,  sáng ngày 10/10, ông Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh để bàn bạc và thống nhất hướng giải quyết.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Tòa Giám mục đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở nhiều vấn đề liên quan và tất cả đều hướng tới mục đích cao cả, nhân văn là để mỗi giáo dân đều sống tốt đời đẹp đạo, góp công góp sức xây dựng tỉnh Nghệ An ngày một giàu, mạnh.

Liên quan đến vụ việc ở Giáo họ Yên Lạc, ông Lê Xuân Đại đề nghị Tòa Giám mục cũng như Giám mục Nguyễn Thái Hợp với uy tín, trách nhiệm của mình sớm chỉ đạo linh mục quản xứ Xuân Kiều, Hội đồng mục vụ và giáo dân họ Yên Lạc dừng các hoạt động vi phạm pháp luật, khẩn trương khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng đất Cụm 1 Trường mầm non xã Nghi Kiều như trước lúc xảy ra vụ việc.

Tại buổi làm việc, Giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng thẳng thắn bày tỏ: để xảy ra vụ việc trên là rất đáng tiếc và sẽ hợp tác với chính quyền các cấp để giải quyết vụ việc, sớm ổn định tình hình tại giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Xuân Kiều. Được biết, Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều sinh sống tại 3 xóm 9,10A,10B xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, từ lâu, giáo dân trên địa bàn nơi đây luôn sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước.

Lam Hồng
.
.
.