“Vệt nước màu đỏ” tại bán đảo Sơn Trà chỉ là ấu trùng ruốc

Thứ Hai, 27/02/2017, 11:25
Kết quả phân tích cho thấy, “vệt nước màu đỏ”ở vùng biển bán đảo Sơn Trà thực chất chỉ là ấu trùng của con ruốc, hay còn gọi là trứng ruốc.

Ngày 27-2, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng đã xác nhận: Sở TN-MT đã có kết luận chính thức về “vệt nước màu đỏ” xuất hiện trên vùng biển bán đảo Sơn Trà gây xôn xao dư luận những ngày qua. Kết quả phân tích cho thấy, “vệt nước màu đỏ” thật chất chỉ là ấu trùng của con ruốc, hay còn gọi là trứng ruốc.

Đặc biệt, vệt nước màu đỏ này ​không chỉ xuất hiện ở bãi Nam của bán đảo Sơn Trà mà xuất hiện cả trên vịnh Đà Nẵng. Và trước đó, cũng được ngư dân tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện tại vịnh Lăng Cô…

Vệt nước màu đỏ xuất hiện tại dọc bờ biển của Bán đảo Sơn Trà chỉ là ấu trùng ruốc.  

Được biết, vào sáng 24-2, trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng xuất hiện một số hình ảnh vệt nước biển có màu đỏ mà theo người đăng là chụp được ở bãi biển thuộc bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Những hình ảnh này lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng và nhiều ý kiến bình luận trái ngược nhau.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã lập tức cử cán bộ đi kiểm tra thực tế, lấy mẫu xét nghiệm tại nơi được phản ánh. Kết quả phân tích các mẫu nước màu đỏ lấy từ biển Sơn Trà thì đã  xác định đó chỉ là ấu trùng của ruốc hay còn gọi là trứng ruốc thôi. Đặc biệt, các ấu trùng này lớn rất nhanh. 

Khi được vớt về, soi kính hiển vi 100 lần thì thấy nó có hình tròn như quả trứng, di chuyển chậm chạp trong nước nhưng qua ngay hôm sau ấu trùng này đã đã mọc đuôi, bơi trong nước..

Cũng Theo Sở TN- MT TP. Đà Nẵng, việc xuất hiện trứng ruốc dọc bờ biển là quy luật bình thường. Sau Tết một thời gian thì là đến mùa ruốc, các ấu trùng sẽ dạt vào bờ biển và tạo thành một vệt nước màu đỏ. Ngoài ra, các mẫu nước được lấy từ những nơi này hoàn toàn bình thường, không bị ô nhiễm. 

Cũng hiện tượng “Vệt nước màu đỏ” này, trước đó, vào sáng ngày 22-2, tại bãi biển Bình An thuộc địa bàn xã Lộc Vĩnh và dọc bờ biển trên vịnh Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), một số ngư dân đi đánh cá và chủ quán kinh doanh dọc bãi biển Bình An cũng đã phát hiện những dải nước màu hồng, đỏ xuất hiện dọc theo bờ biển. 

Hiện tượng nước biển màu đỏ này xuất hiện vào sáng sớm đến khoảng 9h đến 10h sáng thì nhạt dần chuyển sang màu hồng. Trước đó vài ngày, các dải nước đỏ này cũng đã xuất hiện ở vùng biển Bãi Bàng gần đó cùng thuộc địa bàn xã Lộc Vĩnh. Cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có kết quả xét nghiệm và khẳng định: Đây không phải là hiện tượng lạ. 

“Trước sự cố môi trường biển 2016 những năm trước, cứ 2 đến 3 năm thì có hiện tượng những dòng nước màu đỏ hồng tương tự như dòng nước 2 ngày qua. Và sau khi dòng nước đó tan chừng 1 tháng sau thì ở khu vực đó có rất nhiều sứa, được ngư dân đến đánh bắt, đó là nguồn lợi kinh tế biển”…

Hoài Thu
.
.
.