Ông Đinh Việt Thắng- Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ở Việt Nam chưa có hãng hàng không nào đưa vào khai thác loại máy bay máy bay Boeing 737max. Mới chỉ có VietJet đặt mua. Sau khi có vụ tai nạn, đánh giá các vấn đề an toàn, Cục Hàng không cũng đã ra quyết định tạm dừng xem xét công nhận chứng chỉ loại với các hãng có máy bay này bay đến bay đi qua Việt Nam.

Hiện VietJet chưa xin cấp bay loại này, nhưng với bất kỳ hãng nào định đưa máy bay loại này vào khai thác thì cũng phải tạm dừng cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ, đến khi Boeing sửa được lỗi và được các đơn vị cấp phép quy chuẩn trở lại. Đồng thời Cục Hàng không Việt Nam sẽ tham khảo thêm quan điểm các nhà chức trách uy tín của các nước về vấn đề cho bay lại loại máy bay này, trước khi cho phép máy bay 737max khai thác ở Việt Nam. 

 Về sự cố ở sân bay Vinh vừa xảy ra cách đây 2 ngày, ông Thắng thông tin thêm, máy bay VietJet được huấn lệnh ra đường 17 chờ, bên cạnh đó có đường bay hạ cánh của Vietnam Airline, nhưng khi bay qua, máy bay của VietJet lại bay quá đường bay được phép, nên ảnh hưởng đến viêc hạ cánh của VNA. Đến nay, tổ lái của VietJet đã nhận khuyêt  điểm, trước mắt tổ lái đã bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra. 

Lái chính là phi công Mỹ đã có hơn 10.000h bay, lái phu là phi công của Anh, đã có hơn 6.000h bay. Hai phi công này đều có giờ bay cao, kinh nghiệm, song sai sót này cũng đã được họ nhận. Chắc chắn 2 phi công này sẽ bị xử phạt hành chính, ông Thắng cho biết. 


Phạm Huyền