Sẽ hiệu chỉnh lại toàn bộ cơ sở dữ liệu của 120 triệu thuê bao di động

Thứ Tư, 17/05/2017, 10:01
Theo thống kê, có hơn 75% trong số khoảng 120 triệu thuê bao có thông tin đăng ký không chính xác. Hơn nữa, việc các cá nhân làm điểm đăng ký thuê bao khi sai phạm thì doanh nghiệp và cá nhân thường đổ lỗi cho nhau, gây khó khăn cho nhà quản lý.

Ngày 16-5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP  quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Theo thống kê  của Bộ Công an vào giữa năm 2016, có hơn 75% trong số khoảng 120 triệu thuê bao có thông tin đăng ký không chính xác. Hơn nữa, việc các cá nhân làm điểm đăng ký thuê bao khi sai phạm thì doanh nghiệp và cá nhân thường đổ lỗi cho nhau, gây khó khăn cho nhà quản lý.

Thêm vào đó, mức xử phạt cho hành vi này còn quá nhẹ, tối đa chỉ có 70 triệu đồng đối với 500 thuê bao thông tin sai trở lên.

Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Trên cơ sở đó, tháng 8-2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì xây dựng Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đồng thời nghiên cứu hạ tầng pháp lý ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của doanhnghiệp viễn thông và các điểm đăng ký thuê bao.

Việc có một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, cũng như tạo điều kiện để phát triển các ngành kinh tế - xã hội.

Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao chưa chính xác sẽ phải tiến hành đăng ký lại. Ảnh minh họa.

Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT, điểm mới quan trọng nhất của nghị định này là doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền.

Nếu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không thực hiện đúng quy định như không có biển hiệu, không có trang thiết bị, nhập thông tin sai, ảnh mờ không rõ thông tin... thì cách thức xử lý vi phạm đối với những trường hợp này là ban hành quyết định thanh tra đối với chi nhánh doanh nghiệp di động, kiểm tra đối với từng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền, ghi nhận thành biên bản về các điểm thực hiện không đúng. Bên cạnh đó, trước đây, chỉ Thanh tra Bộ mới có thể truy cập vào hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp để kiểm tra thông tin thuê bao, Sở TT&TT không có quyền này, do vậy đã gặp nhiều khó khăn trong công tác thanh tra.

Tuy nhiên, khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP được ban hành, Thanh tra Sở TT&TT hoàn toàn có quyền kiểm tra trong hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp thông tin của các thuê bao được đăng ký, cung cấp dịch vụ trên địa bàn quản lý của tỉnh, thành phố.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: Lần đầu tiên Nghị định 49/2017/NĐ-CP được sửa đổi theo hình thức rút gọn, không cần thành lập Ban soạn thảo, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT đã xây dựng các nội dung của Nghị định với tinh thần cẩn thận, trách nhiệm cao.

Tuy vậy, Thứ trưởng cũng cho rằng, Nghị định 49 đặt ra những nhiệm vụ và mục tiêu rất thách thức cho công tác quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Cụ thể, thời gian chuyển tiếp của Nghị định là 3 tháng và trong thời gian này, các doanh nghiệp viễn thông di động phải tổ chức lại một cách căn bản hệ thống phân phối, quản lý các điểm đăng ký thông tin thuê bao di động.

Trong vòng 12 tháng, phải hiệu chỉnh lại toàn bộ cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động. Thứ trưởng Phan Tâm cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần sớm hoàn tất việc xây dựng kế hoạch triển khai Nghị định 49, chi tiết đến từng tháng, từng tuần, từng ngày và phải ràng buộc trách nhiệm cá nhân đến từng cấp.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương cần tích cực truyền thông một cách sâu rộng tới toàn thể người dân và xã hội, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực thi Nghị định 49.

Huyền Thanh
.
.
.