Sạt lở nghiêm trọng tại bờ biển Vinh Hải

Thứ Ba, 18/12/2018, 20:24
Là địa phương ven biển của tỉnh Thừa Thiên- Huế nên mỗi năm cứ đến mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân sinh sống ở các thôn thuộc xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc lại nơm nớp lo lắng biển cuốn trôi nhà cửa, đất đai, vườn tược.

Đặc biệt, những ngày trung tuần tháng 12-2018, do ảnh hưởng của mưa lớn, triều cường, sóng biển dâng cao đã khiến tuyến bờ biển qua địa bàn xã Vinh Hải bị sạt lở nghiêm trọng thêm nhiều điểm với chiều dài 3,3km. 

Trước đó vào mùa mưa bão năm 2017, tuyến bờ biển ở khu vực này cũng bị sạt lở lấn sâu vào khu dân cư với chiều dài 2,5km và mở thêm một cửa biển rộng 50m. Ngay sau đó, huyện Phú Lộc đã đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng xây dựng một tuyến kè mềm dài 300m để chống sạt lở. Tuy nhiên những ngày qua, sóng biển cũng đã đánh sạt lở tuyến kè, cuốn trôi nhiều đất, đá ở tuyến kè này.

Sóng biển xâm thực, quật ngã những gốc phi lao được người dân Vinh Hải trồng dọc bờ biển.

Bờ biển xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc ngày càng sạt lở nghiêm trọng.

Do một số đoạn bờ biển bị san phẳng nên sóng biển tràn qua tuyến tỉnh lộ 21, đe dọa vườn  trồng hoa màu và ao hồ nuôi trồng thủy sản của người dân Vinh Hải. Nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào khu dân cư, uy hiếp nhà cửa và tài sản của các hộ dân.

Một căn nhà khác cũng bị sóng biển ăn sâu, cuốn hết phần móng, để lộ hàm ếch.
Một số nhà dân không thể trụ vững trên nền đất cát biển bị sạt lở.

Ông Nguyễn Văn Lợi (ở thôn 4, xã Vinh Hải) lo lắng nói: “Ngoài việc gây hư hại các tuyến đường giao thông, nước biển tràn vào theo cửa biển mới khiến nhiều ao hồ nuôi trồng thủy sản của gia đình và các hộ dân trong thôn bị nhiễm mặn gây khó khăn cho sản xuất”.

Tuyến kè bằng bê tông cũng bị sóng biển làm hư hại.

Bình quân mỗi năm, sóng biển sạt lở, ăn sâu vào bờ biển Vinh Hải thêm nhiều mét.

Trong khi đó, một số nhà dân, hàng quán được người dân dựng ven bờ biển để làm điểm kinh doanh buôn bán phục vụ du khách vào mùa hè cũng bị biển xâm thực gây hư hại. Một số căn nhà bị sóng biển cuốn hết trôi hết một phần móng bên dưới, để lộ hàm ếch và nhiều gốc phi lao cạnh đó cũng bị sóng biển quật ngã.

Một đoạn bờ biển qua thôn 4 Vinh Hải bị sóng biển gây sạt lở với chiều dài hàng trăm mét.

“Tôi chưa bao giờ thấy bờ biển bị sạt lở với tốc độ nhanh và kinh hoàng như thế. Nếu cơ quan chức năng không sớm có biện pháp xây kè chắn bảo vệ bờ biển thì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, sóng biển sẽ cuốn trôi cả vườn tược, làng mạc, khu dân cư nơi đây”, bà Nguyễn Thị Tình, một hộ dân địa phương bày tỏ nỗi lo.

Cận cảnh một công trình được xây dựng bằng bê tông có nguy cơ đổ sập do sạt lở.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế, hiện địa bàn toàn tỉnh có hơn 30/127km bờ biển bị sạt lở, trong đó có 12 điểm sạt lở nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Vinh Hải khẳng định, bờ biển bị xâm thực nặng đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của 700 hộ dân toàn xã. Trước mùa mưa bão hàng năm, địa phương đều huy động nhân lực, phương tiện để dùng đá hộc, rọ thép xử lý khẩn cấp những điểm sạt lở nhưng khi biển động mạnh thì tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn và càng nghiêm trọng hơn. “Vì thế địa phương cũng mong các cấp quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ xây các tuyến đê kè chắc chắn để bảo vệ bờ biển và khu dân cư được an toàn”, ông Hữu nói.


Anh Khoa
.
.
.