Sáng kiến hay phòng chống tác hại thuốc lá ở Long An

Thứ Sáu, 08/11/2019, 08:51
Sau khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, nhiều địa phương trên cả nước đã triển khai nhiều hoạt động với các biện pháp khác nhau nhằm tạo môi trường không khói thuốc lá, hạn chế tối đa tác hại do thuốc lá gây nên. Tỉnh Long An là một trong những địa phương thực hiện tốt chủ trương này.

Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), để phát huy hiệu quả của công tác phòng chống tác hại thuốc lá, UBND tỉnh Long An đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 16-6-2016 về việc tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trên địa bàn, kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh và thành lập 15 Ban chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có Ban chỉ đạo và nhóm cán bộ nòng cốt PCTHTL. 

100% các cơ quan, đơn vị tuyến tỉnh, huyện, xã ký cam kết với Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh về thực hiện cơ quan không khói thuốc lá. Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện được đặc biệt chú trọng.

Nhiều cơ quan, đơn vị ở Long An phấn đấu thực hiện môi trường không khói thuốc lá. (Ảnh: Vinacosh)

Nhiều cơ quan, đơn vị ở Long An đã đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế đơn vị. Đồng thời tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá trong cơ quan, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHTL. Mỗi cơ quan thực hiện việc gắn biển báo “Cơ quan không khói thuốc lá”. Nhiều đơn vị đã có nhiều sáng kiến hoặc quy định cụ thể về việc khen thưởng những ai làm tốt hoặc vi phạm các hoạt động PCTHTL.

Sở Công thương tỉnh Long An đã ban hành quy định cấm hút thuốc trong cơ quan, áp dụng cho tất cả cán bộ, nhân viên đơn vị và khách đến liên hệ. Chi bộ cơ quan Sở Y tế thì xây dựng nghị quyết chuyên đề về văn minh công sở tại cơ quan, trong đó có chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong cơ quan. 

Sở Giao thông vận tải Long An có sáng kiến thưởng 2 triệu đồng cho các bộ công chức nào bỏ thuốc lá sau 6 tháng, nhưng người đó sẽ bị phạt 5 triệu nếu bị phát hiện hút thuốc trở lại. Cục thuế tỉnh đưa thêm lực lượng bảo vệ vào lực lượng nòng cốt để giám sát khách hàng hút thuốc lá. Ngoài các hoạt động PCTHTL chung, Liên đoàn Lao động tỉnh còn thực hiện thêm các hoạt động theo mô hình điểm về PCTHTL của Tổng Liên đoàn Lao động…

Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp, sáng kiến nhằm giảm thiểu tác hại thuốc lá, tại Long An vẫn còn một số khó khăn và tồn tại như: tại nhiều địa điểm công cộng, tình trạng người hút thuốc vẫn còn nhiều và không có người nhắc nhở, xử phạt. Hiện người dân có thể mua thuốc lá tại bất cứ đâu, rất sẵn và dễ mua ở các cửa hàng, đại lý hay quán nước. 

Theo những người bán hàng, quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi rất khó thực thi, bởi nhiều người không biết đến quy định này hoặc biết nhưng khó phân biệt đối tượng mua đã đủ tuổi hay chưa. Bên cạnh đó, việc xử phạt các hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng chưa được triển khai bởi khó thực hiện. Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều địa phương khác.

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Long An, việc xử lý các trường hợp hút thuốc ở các trung tâm y tế, bệnh viện cũng rất khó khăn. Số lượng cán bộ làm công tác giám sát này quá ít trong khi số lượng người hút thuốc lại nhiều, khuôn viên bệnh viện rộng. Lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể quán xuyến hết các địa điểm trong bệnh viện.

Mặc dù việc thực hiện mục tiêu vì một môi trường không khói thuốc còn nhiều khó khăn vì nhiều lý do, nhưng những cố gắng tuyên truyền, vận động người dân phòng tránh tác hại thuốc lá ở Long An đã mang lại hiệu quả nhất định.

Ngọc Lan
.
.
.