Sáng chế xe cứu hỏa di động trong hẻm phố

Thứ Ba, 08/11/2016, 08:50
Từ những vật dụng bỏ đi và số tiền tích góp được, ông Trần Đình Hùng (trú tại khu Tam giác 2B, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã sáng chế thành công xe cứu hỏa di động.

Với chiếc xe này sẽ xử lý kịp thời sự cố ban đầu trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến, mang lại hiệu quả sử dụng cao, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Trước thực trạng nhiều hộ gia đình sống trong các khu dân cư chật hẹp, đường đi lối lại ngoằn ngoèo; thậm chí có những kiệt, hẻm chỉ vừa đủ để hai người tránh nhau… nên khi xảy ra sự cố cháy nổ thường rất khó khăn trong công tác cứu hỏa. Vì thế, ông Hùng nung nấu ý tưởng sáng chế xe cứu hỏa di động. Rồi ông đã tiết kiệm tiền từ công tác hội tại địa phương, dành dụm từ thu nhập cá nhân và các vật dụng làm nghề của mình để hiện thực hóa ý tưởng. 

Ông Hùng và bà con tổ dân phố thực hiện thao tác chữa cháy bằng chiếc xe cứu hỏa tự chế.

Qua 6 tháng mày mò, ông đã cho ra đời chiếc xe cứu hỏa di động đặt ngay trong khu dân cư chật hẹp với tất cả những công năng từ chữa cháy đến cứu hộ, cứu nạn cơ bản. Chiếc xe đẩy có một mô tơ 2,5CV, cuộn dây điện 50m, ống dẫn nước 60m, kềm cộng lực, máy cắt, dây thừng, ròng rọc và hệ thống thang dây leo... để chữa cháy và giải cứu các nạn nhân trong trường hợp bị mắc kẹt. 

“Người dân ở đây đều đồng tình ủng hộ ý tưởng này của tôi, điều đó đã động viên tôi mày mò sáng chế. Kích thước của chiếc xe nhỏ gọn, có thể linh hoạt đưa vào tận đám cháy, kể cả khi xảy ra cháy ở những kiệt, hẻm gấp khúc...”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng thực hành cho chúng tôi xem, từng thao tác về khả năng tiếp cận đám cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của chiếc xe do mình sáng chế. Tất cả mọi bộ phận của xe đều cần thiết và có công dụng riêng, kể cả chiếc thang dây được may từ quai dép da, theo ông Hùng, nó cũng chịu lực một lúc 3 người bám vào. 

Và thực tế, ông Hùng cũng đã sử dụng chiếc xe cứu hỏa tự chế này để dập tắt ban đầu vụ cháy nhỏ tại nhà dân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Cho nên, ông chỉ mong rằng sản phẩm tự chế của mình sẽ phát huy tác dụng, bất cứ ai khi cần đều có thể sử dụng được. 

Nói về việc làm đầy ý nghĩa của ông Hùng, Ông Trần Văn Nam, Tổ trưởng tổ dân phố 15, phường Thạc Gián, bảo: 

“Tôi và bà con trong tổ dân phố rất đồng tình với ông Hùng khi chế ra chiếc xe cứu hỏa này. Xóm này là xóm lao động, thức khuya dậy sớm đun nấu củi lửa rất nhiều, hơn nữa đường kiệt hẻm quá chật hẹp, nếu mà có sự cố cháy xảy ra thì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp rất khó mà vào tận nơi chữa cháy. Có được chiếc xe này tôi rất mừng, ngõ hẻm to nhỏ, ngoằn ngoèo gì nó cũng đến được hết và chỉ cần có nguồn nước là sử dụng dập tắt đám cháy ban đầu được”. 

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, để quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội, việc làm đầy ý nghĩa của ông Hùng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của địa phương và người dân. Tin rằng, nếu mô hình này được nhân rộng ở khắp các thôn, xóm, khu dân cư, sẽ góp phần rất lớn trong công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở.

Kim Thái - Bích Liên
.
.
.