Sắc xuân Sa Đéc

Thứ Tư, 11/02/2015, 13:16
Nằm nghiêng mình bên dòng sông Tiền lộng gió, mỗi năm TP Sa Đéc (Đồng Tháp) cung cấp hàng chục triệu giỏ hoa đi khắp các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Đây cũng là một trong những vựa hoa lớn nhất cả nước, với truyền thống từ hơn trăm năm qua và đang vươn tới “thành phố hoa” vùng sông nước. Mỗi độ xuân về, hàng ngàn du khách trong và ngoài nước lại tìm đến Sa Đéc…
Trăm hoa khoe sắc

Làng hoa Sa Đéc hình thành từ cuối thế kỷ XIX, trên vùng đất Tân Quy Đông. Đây là vùng sông nước, quanh năm khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng thích hợp với nhiều loại cây trồng. Theo Phòng NN-PTNT TP Sa Đéc, làng hoa Sa Đéc có trên 400ha diện tích đất được sử dụng trồng hoa với hơn 1.500 hộ, khoảng 2.500 loại hoa kiểng. Nhờ sự khéo léo của người trồng, chăm hoa cùng với khí hậu thích hợp, hoa Sa Đéc đẹp có tiếng và được xuất đi các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và sang Lào, Campuchia và Trung Quốc, đặc biệt là vào dịp Tết.

Hơn thế kỷ hình thành và phát triển, người dân Sa Đéc đã nối tiếp nhau sưu tầm, chọn lọc, nhân giống và định hình các chủng loại và đã tích lũy được nhiều vốn kinh nghiệm quý báu. Sa Đéc có đội ngũ nghệ nhân trồng, chăm hoa có trình độ tay nghề “bậc thầy” và nhiều người đã vươn lên thành triệu phú, tỉ phú hoa kiểng… Chào đón sự kiện Sa Đéc lên thành phố, các nghệ nhân làng hoa đã trình làng giỏ hoa tươi ấn tượng, cao 15,2m, bề mặt rộng 16m, được ghép từ 2.200 chậu hoa tươi và đã được công nhận kỷ lục Việt Nam vào năm 2013. Qua 2 năm phát triển, Sa Đéc đang vươn mình xây dựng một “thành phố hoa”, phục vụ phát triển du lịch theo các công năng: phố hoa, đường hoa, vườn hoa và chợ hoa, lấy hoa làm điểm nhấn.

Người dân tất bật với những công đoạn cuối cùng chờ chuyển hoa ra thị trường.

Hoa Sa Đéc đã và đang đi vào lòng người khắp cả nước. Ngày xuân, đến với Sa Đéc khách tham quan được tận hưởng những liếp hoa rực rỡ đang khoe sắc trên đồng ruộng, trải dài hàng cây số. Du khách như lạc vào thế giới của màu sắc và hương thơm kỳ ảo. Thược dược, tú cầu, lan, mai chiếu thủy, tùng Nhật, vạn thọ Pháp, mãn đình hồng, cúc kim... có mặt khắp nơi, đua nhau khoe hương, khoe sắc. Nhưng nhiều nhất về số lượng, chủng loại ở đây chính là hoa hồng.

“Thành phố hoa vùng sông nước”

Lễ hội Hoa xuân và lễ hội đón chào năm mới 2015 tại TP Sa Đéc, diễn ra từ ngày 12/2 đến 21/2. Tham quan Lễ hội Hoa xuân 2015 Sa Đéc, khách tham quan được xem diễu hành xe hoa, các hoạt động nghệ thuật đường phố ấn tượng, những hoạt động văn nghệ, thể thao sôi động. Ngoài ra, còn có các cuộc thi thú vị như: Hội thi triển lãm sinh vật cảnh TP Sa Đéc; Hội thi trang trí nhà hoa, vườn hoa đẹp; Hội thi nông dân trồng hoa đẹp; các cuộc thi nấu ăn đặc sản Sa Đéc và hội chợ triển lãm thương mại.

Du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức những món đặc sản mang phong cách “miệt vườn” như: hủ tiếu Sa Đéc, bún cá, nem Lai Vung, lẩu gà nòi, bánh phồng tôm, bánh tráng sữa, phở bò Sa Đéc… Ngoài hoa và các đặc sản trên, Sa Đéc còn nổi tiếng với các công trìnhdi tích lịch sử Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Kiến An Cung... Trong dịp này, Sa Đéc sẽ thực hiện 2 tác phẩm ẩm thực kỷ lục: Tô hủ tiếu lớn nhất Việt Nam đường kính 150cm, cao 70cm, thể tích 900 lít có thể phục vụ 1.000 lượt khách và đòn bánh phồng tôm lớn nhất Việt Nam dài 2,2m, đường kính 0,4m và nặng 160kg.

Ông Phan Văn Nhiều, Chủ tịch UBND TP Sa Đéc cho biết: Để từng bước phát triển thành phố hoa theo hướng bền vững, Sa Đéc đang quy hoạch vùng sản xuất hoa kiểng theo quy mô lớn, vận động nhà vườn hình thành các điểm dừng chân, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, ăn uống, giải trí của du khách... Ngoài ra, Sa Đéc sẽ đầu tư xây dựng đường giao thông, cầu tàu cặp bờ kè sông Tiền tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền du lịch neo đậu.

Bên cạnh đó, là sự phát triển các dịch vụ, nhất là dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn, trạm dừng chân ở trung tâm làng hoa để du khách thưởng ngoạn. Công viên hoa ở Sa Đéc sẽ là công viên hoa lớn nhất Việt Nam với diện tích trên 23ha, được thiết kế trên hiện trạng một phần công viên Sa Đéc cũ. Đây là điểm nhấn thu hút du khách tham quan, các nhà đầu tư, góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng thành phố hoa Sa Đéc.

Theo quy hoạch phát triển định hướng đến năm 2025, Sa Đéc đề ra mục tiêu là thành phố hoa của tỉnh Đồng Tháp và vươn ra khu vực ĐBSCL. Công trình đầu tiên  sẽ chính thức được khánh thành vào lễ hội Hoa xuân năm nay là đường hoa Sa Nhiên – Cai Dao, dài 2,3km rực rỡ với trăm hoa khoe sắc. Hai bên đường hoa cũng được trồng lan hoàng hậu và bằng lăng tím – hai loài hoa thân mộc, mỗi bên rộng 1m tạo lối đi bộ cho du khách. Phía bờ sông bố trí những loại hình đặc trưng của miền sông nước Nam Bộ như xuồng hoa, vó, nơm cá, cầu tre...

Đảm bảo an toàn cho du khách vui xuân

Nhằm đảm bảo công tác ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an TP Sa Đéc chủ động triển khai các phương án đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm, đặc biệt là móc túi, trộm cắp và cướp giật. Thượng tá Lê Hiếu Hoà, Phó trưởng Công an TP Sa Đéc cho biết, trong những ngày diễn ra lễ hội công tác đảm bảo ANTT được thực hiện chặt chẽ; phòng ngừa, đẩy đuổi hàng loạt băng nhóm móc túi đến “kiếm chác”. Công an TP Sa Đéc cũng xây dựng phương án điều tiết, phân luồng giao thông, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc tại những khu vực tập trung đông người đến Sa Đéc tham quan, vui xuân ngày Tết.

Văn Vĩnh
.
.
.