Quyết không để làm 'bẩn' hình ảnh du lịch Hạ Long

Thứ Tư, 26/08/2015, 21:31
Chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 với dự kiến một lượng lớn du khách từ khắp nơi đổ dồn về các vùng biển nổi tiếng như Quan Lạn, Cô Tô, vịnh Hạ Long, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã triển khai một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đội giá, quấy nhiễu, chèn ép, giữ an toàn tối đa cho du khách.

*Mở nhiều hot line về du lịch

Điểm nhấn đáng kể các biện pháp nêu trên là Quyết định 2434/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành để chỉ đạo về việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng du lịch. Trong đó nêu rõ: Đối với những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, xử lý kịp thời. Với những phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm phân loại các thông tin tiếp nhận được để thông tin bằng điện thoại và email đến UBND các huyện, thị xã, thành phố hoặc các cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý ngay.

Khác với trước, yêu cầu về các cơ quan điều hành "đường dây nóng" năm nay tiếp nhận được thông tin phải có trách nhiệm liên hệ, trao đổi trực tiếp với các tổ chức, cá nhân, cung cấp thông tin để làm rõ những nội dung có liên quan; tiến hành xử lý và thông báo kết quả xử lý cho tổ chức, cá nhân cung cấp theo quy định. Nếu vụ việc phức tạp, không xử lý được ngay, trong phạm vi 2 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận thông tin, cơ quan nhận xử lý thông tin có trách nhiệm thông báo đến tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin lý do và thông báo cho cơ quan thường trực để tổng hợp, theo dõi.

Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hoá thể thao và du lịch Quảng Ninh cho biết, du khách có thể liên hệ phản ánh về thái độ, chất lượng, giá cả dịch vụ du lịch biển tại Quảng Ninh theo các phương thức sau đây: Điện thoại cố định: 033.6282282; Điện thoại di động: 0913.265009; Fax: 033.3845027; Email: dulichduongdaynong@gmail.com; hotline@quangninh.gov.vn

*Quản lý chặt về an toàn đối với tàu du lịch

Trong một diễn biến khác, du lịch biển Quảng Ninh nói chung Vịnh Hạ Long nói riêng luôn gắn liền với loại phương tiện tàu du lịch. Đây cũng là lĩnh vực mà Quảng Ninh luôn để mắt, tăng cường kiểm soát nhằm gia tăng tính an toàn, loại bỏ tình trạng lộn xộn tranh giành khách, hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ, đâm va chìm tàu.

Theo thống kê của Sở giao thông vận tải, Quảng Ninh  hiện có khoảng 500 tàu du lịch thường xuyên hoạt động, vận chuyển khách tham quan, trong đó gần 160 tàu lưu trú nghỉ đêm. Dù "lực lượng" tàu hùng hậu không ngừng được đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ. Song, từ đầu năm 2015 đến nay vẫn tiếp tục xảy ra những sự cố cháy, nổ và đắm tàu, thuyền du lịch, gây tâm lý lo ngại cho du khách và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch tại kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Kết quả điều tra các vụ cháy nổ từ cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân do chủ tàu vi phạm các lỗi hết sức cơ bản, như: hệ thống điện không bảo đảm dẫn đến chập cháy, rò rỉ gas ở hệ thống bếp ăn, sự thiếu trách nhiệm của đội ngũ thuyền trưởng, thuyền viên trong quá trình vận hành...

Thiết đặt chặt chẽ về quản lý sẽ tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc như tàu QN-5672 bị chìm làm xấu hình ảnh du lịch Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Vụ cháy tàu nghỉ đêm QN-2566 Công ty TNHH Hạ Long Biển Ngọc vào đêm 3/2, tại khu vực đảo Ti-tốp, vịnh Hạ Long là ví dụ điển hình. Chỉ vì cẩu thả trong việc sử dụng các thiết bị điện dẫn đến chập cháy cháy chập khiến 25 người trên tàu, bao gồm 16 du khách nước ngoài bị đe doạ tính mạng nếu đơn vị Cảnh sát PCCC Quảng Ninh không đến kịp để dập tắt đám cháy và cứu hộ.

Mới đây, dịp lễ 30/4-1/5/2015, tàu du lịch Đôn Hiền QN 5762 chở 48 khách tham quan vịnh Hạ Long, gồm 36 người lớn, 12 trẻ em đã va chạm với tàu vận tải chở đá xây dựng QN 6926 dẫn đến tàu du lịch bị chìm. Rất may, là khu vực tàu chìm rất gần với hòn Trống Mái, nơi có đơn vị thường trực cứu hộ của Ban quản lý vịnh Hạ Long, đã kịp thời phối hợp điều động các phương tiện cứu hộ tất cả du khách và thuỷ thủ đoàn tàu Đôn Hiền an toàn tính mạng. 

Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho biết, trong năm 2014, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh phát hiện và xử phạt hành chính 337 trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông với tổng số tiền phạt hơn 150 triệu đồng. Trong ba tháng đầu năm 2015, Cảng vụ phát hiện và xử phạt hành chính 58 trường hợp với tổng số tiền phạt là hơn 30 triệu đồng. Sau khi xảy ra các sự cố mới đây, Cảng vụ đã áp dụng phương thức quản lý bằng thiết bị công nghệ, ứng dụng phần mềm nhằm quản lý chặt chẽ lịch trình, tần suất, an toàn phương tiện đối với tất cả các tàu được phép vận chuyển khách du lịch và lưu trú qua đêm. Đặc biệt, tất cả các phương tiện này đều bắt buộc gắn định vị GPS, máy thu phát song vô tuyến VHF.

Nguyên tắc này đã được UBND tỉnh chuẩn thuận, nếu tàu thuyền nào không đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật, an toàn nêu trên, Cảng vụ kiên quyết không cấp phép rời cảng. Tất cả phải vì sự an toàn của du khách và cũng là cách để không làm tổn hại đến hình ảnh, danh hiệu cao quý vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên của thế giới.

Lê Minh Triết
.
.
.