Quất Bonsai "hot" trước dịp Tết Nguyên đán 2016

Thứ Tư, 23/12/2015, 22:00
Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng thị trường quất nói chung, quất Bonsai nói riêng đã hoạt động buôn bán rất nhộn nhịp, trở thành món hàng “hot” được người dân săn tìm từ nhiều tháng trước.

Có mặt tại làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội, hàng chục vườn quất đã chuyển sang màu vàng, rực rỡ một vùng. Bên trong các khu vườn quất, người dân ở nhiều nơi khác nhau đến để xem và chọn mua, đặt trước cho mình 1 cây quất về chơi dịp Tết.

Hàng nghìn cây quất được trồng tự nhiên trong chậu sành, sứ... được chủ vườn tạo hình khéo léo, độc đáo được bán với giá từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/cây trong dịp Tết năm nay tại làng quất Tứ Liên.
Vào thời điểm hiện tại, quất cảnh đang được người dân săn tìm và đặt mua.

Hiện tại, làng quất ở Tứ Liên có khoảng gần 10 gia đình trồng quất cảnh Bonsai để phục vụ Tết.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Mạnh, ông được mệnh danh là "phù thủy của loài quất" đang tư vấn cho khách hàng đến đặt mua quất chia sẻ: “Năm nay thị trường mua sớm hơn so với mọi năm khác, như vậy người mua có sự lựa chọn hoàn hảo và ưng ý hơn. Từ đầu tháng 11 Dương lịch đến giờ đã có hơn 100 khách hàng đến đặt mua trước. Đặc trưng của quất năm nay là theo chủ đề Quất quanh núi đá”.
Đa số khách hàng thích những cây nhỏ và có dáng độc đáo.

Thời tiết quyết định tất cả đến việc ra hoa, kết quả của mỗi cây quất. Tháng 5, 6 nắng nóng gay gắt, hoa ra đúng thời điểm này, sáng ra hoa chiều đã tàn, quả ra bé không tròn và có khi bị rụng. Nếu trời mát, mưa thì hoa 2 ngày mới tàn quả ra sẽ tròn đều. Cây quất và cây đào là 2 cây đặc trưng ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. "Đào thể hiện sự chiều tà, cây quất là đại phú quý, thành quả 1 năm làm ăn thuận lợi, thuận buồm xuôi gió. Có thể nói, cây quất là tứ đại đồng đường có quả xanh, quả chín, hoa, lá, lộc" - ông Mạnh cho biết thêm.

Nếu như những cây gốc quất thông thường, tạo thế, dáng cũng phải trải qua một quá trình nuôi nấng, chăm sóc kỳ công thì với những gốc quất Bonsai phải tính toán thêm để dáng cây hợp với bình, chậu chứa.

Anh Hoàng Văn Sơn (42 tuổi, ở Dịch Vọng, Cầu Giấy), đang tìm cho mình 1 cây quất Bonsai ưng ý nhất để đặt mua về chơi dịp Tết chia sẻ: “Mọi năm gần Tết tôi mới đi mua quất, đào. Năm nay, tôi muốn chọn cho mình 1 cây quất ưng ý để đặt ở phòng khách nên đã thu xếp công việc qua đây xem và đặt mua trước”.

Hơn một tháng nay, làng quất Tứ Liên đã trở nên nhộn nhịp, hàng trăm người  đến các vườn quất để xem và đặt mua. Đa số khách hàng thích những cây nhỏ và có dáng độc đáo.

Khoảng hơn 1 tháng nữa, tất cả các cây quất sẽ ra lộc, hoa, như vậy khi chậu quất đến với các gia đình chơi thì có đủ luôn quả chín, xanh, hoa, lá và lộc.
Việc trồng quất dưới đất đã khó, nhưng việc đưa gốc quất lên tạo dáng Bonsai lại càng khó hơn rất nhiều.
Mỗi cây được đặt trong bình khác nhau, hình ảnh khác nhau và ý nghĩa cũng khác nhau.
Mỗi cây được tạo thế, dáng khác nhau và việc lựa chọn bình cũng phải phù hợp với từng dáng của mỗi cây.
Nhiều cây quả đã chín vàng, nhưng kích cỡ quả sẽ ngày càng to tròn ra.
Để quất được tươi và phát triển, mỗi ngày phải tưới nước đều đặn.
Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng nhiều người đã đến tận vườn để chọn cho mình 1 cây quất ưng ý nhất.
Hàng trăm cây quất đã được đặt mua trước dịp Tết.

Xuân Bùi
.
.
.