Quảng Ninh chống bão, hàng trăm du khách kẹt tại Cô Tô

Thứ Ba, 23/06/2015, 15:26
UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành lệnh “cấm biển”. Hiện đảo Bạch Long Vĩ đã có gió giật mạnh cấp 9, ở đảo Cô Tô có gió giật mạnh cấp 7. Đang có 546 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô.
Trong công điện khẩn ghi rõ nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền đang ở ngoài khơi về các nơi neo đậu trú tránh an toàn; sơ tán dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản lên đất liền an toàn ở các khu vực: từ Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô đến Móng Cái.

Tổ chức đảm bảo an toàn cho các hầm lò, cầu tàu, bến cảng, các khu du lịch. Các địa phương chỉ đạo nhân dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Hướng đi dự báo của cơn bão số 1
546 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô

Theo thông tin từ UBND huyện Cô Tô, hiện trên đảo đang có 546 khách du lịch tham quan đảo bị kẹt lại. Ngoài thông báo, hướng dẫn, huyện Cô Tô cũng chỉ đạo các nhà nghỉ, khách sạn có phương án giảm giá phòng, bố trí ăn uống đảm bảo cho du khách.

Huyện cũng đã lập 3 tổ công tác trực tiếp khảo sát thực tế tình hình thực hiện công tác phòng chống bão tại các xã, thị trấn, trực tiếp nhắc nhở người dân, du khách không chủ quan với hoàn lưu bão, có phương án di rời các lều quán tại khu vực bãi biển, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Khẩn trương di dời thuyền bè về nơi an toàn (Ảnh: VNE)
Móng Cái tăng cường các biện pháp phòng chống ngập úng

Theo đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Móng Cái yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch phòng chống bão số 1 cho từng địa phương.

Tính đến trưa ngày 23/6, tại các khu vực Trung tâm thành phố, việc cắt tỉa cây xanh trong khu đô thị, khu dân cư, tháo dỡ các biển hiệu quảng cáo, đèn trang trí ngang đường đã được khẩn trương thực hiện.

Hệ thống cấp thoát nước trong khu đô thị, hệ thống hồ đập hiện đã được kiểm tra và đảm bảo an toàn. Công tác thông tin liên lạc, thông báo về diễn biến của Bão số 1 cũng được địa phương thường xuyên cập nhập, phát cảnh báo trên nhiều phương tiện

Hiện nước sông Ka Long đang ở mức thấp, mọi hoạt động vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đang được thực hiện với tốc độ khẩn trương để kịp cho tàu bè neo đậy an toàn trước khi có mưa to, lũ nguồn.

Công ty Môi trường đô thị Móng Cái cắt tỉa cây xanh phòng chống bão. (ảnh Báo Quảng Ninh)

 Toàn bộ nhân dân Thành phố do được thông tin, khuyến cáo, cập nhật thường xuyên  về diễn biến của Bão nên cũng đã khẩn trương chủ động các hoạt động gia cố nhà cửa, kiểm tra hệ thống điện dự phòng, nhu yếu phẩm cần thiết… sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ vào địa phương.

Tại Thành phố Hạ Long

Để chủ động triển khai ứng phó với cơn bão số 1 Ban chỉ huy PCTT và TKCN TP Hạ Long yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT và TKCN, UBND các phường thủ trưởng các đơn vị đóng trên địa bàn thông báo cho các chủ phương tiện và diễn biến của cơn bão; theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, giữ thông tin liên lạc với các chủ tàu thuyền kể kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Từ sáng sớm 23/6, không cho phép bất cứ tàu thuyền nào ra khơi. Đồng thời, nhanh chóng kêu gọi các tàu, thuyền đang ở trên biển về nơi ẩn nấp an toàn.

UBND các phường tổ chức thông báo cho nhân dân chủ động phòng, tránh ứng phó với mưa lớn, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, hướng dẫn nhân dân gia cố công trình; bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng trực khi có yêu cầu.

Box: Hồi 14 giờ ngày 23/6, cách bờ biển tỉnh Quảng Ninh khoảng 180km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (tức là khoảng từ 60 đến 90km một giờ), giật cấp 10-11.

Do ảnh hưởng của bão số 1, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió giật mạnh cấp 9, ở đảo Cô Tô có gió giật mạnh cấp 7.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 1 giờ ngày 24/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, trên khu vực ven bờ tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 7-8 (tức là khoảng từ 50 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

Từ chiều nay 23/6 đến ngày 25/6, ở Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to.

Đức Hòa (tổng hợp)
.
.
.