Trưng dụng resort làm khu lưu trú an toàn cho du khách nước ngoài

Thứ Bảy, 14/03/2020, 13:49
Khu Beach Resort được trưng dụng để làm khu cách ly tập trung cho du khách nước ngoài.

Ngày 14/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam đã quyết định trưng dụng khu Beach Resort của Công ty Du lịch dịch vụ Hội An (phường Cửa Đại, TP Hội An) để làm khu lưu trú an toàn cho du khách nước ngoài.

Triển khai quyết định này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hội An đã lên kế hoạch đưa toàn bộ số dân của TP Hội An đang cách ly tại cơ sở y tế Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc về Phân hiệu Trường Nông dân tại phường Cửa Đại.

Đồng thời khẩn trương khảo sát chuẩn bị một số địa điểm cách ly tập trung để đưa vào hoạt động dự phòng khi điểm cách ly tập trung của thành phố quá tải; lập phương án cung ứng lương thực, thực phẩm trong trường hợp phong tỏa, cách ly địa bàn dân cư; chuẩn bị và cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, vật tư y tế (khẩu trang, dung dịch vệ sinh,…).

Du khách nước ngoài tản bộ trên đường phố Hội An chiều 13-3. 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hội An đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố hạn chế tiếp nhận đặt phòng cho khách lưu trú tại cơ sở trong thời gian này, chủ động nắm bắt thông tin để từ chối đón khách đến từ các quốc gia, vùng có dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, còn yêu cầu các cơ sở lưu trú, sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch, cửa hàng, cửa hiệu,… kịp thời cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, cụ thể về các trường hợp có tiếp xúc gần với những người đã được công bố nhiễm bệnh COVID-19.

Những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 phải tự giác khai báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp an toàn tiếp theo, sẵn sàng tuân thủ cách ly nếu thuộc nhóm cần cách ly theo yêu cầu từ cơ quan kiểm soát dịch bệnh.

Xử lý nghiêm hành vi đưa thông tin xuyên tạc về COVID-19

Trước diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường của dịch bệnh COVID-19, cần thiết phải triển khai các biện pháp kịp thời, phù hợp ở mức độ cao hơn, quyết liệt hơn, giảm thiểu tối đa khả năng lây lan ra cộng đồng, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có Chỉ thị về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chủ động, quyết liệt ứng phó trong mọi tình huống, không lơ là, chủ quan, đảm bảo đủ các điều kiện để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Mỗi địa phương phải chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ), chuẩn bị tối thiểu 1 khu cách ly tập trung ngoài Trung tâm Y tế với quy mô từ 30 giường trở lên.

Theo chức năng, thẩm quyền, tập trung chỉ đạo tạm dừng các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thi đấu thể dục thể thao tại các khu, điểm du lịch; các hoạt động phố đi bộ, phố đêm; hoạt động của các vũ trường, karaoke, massage; các hoạt động vận chuyển khách tham quan trên sông nước; khuyến cáo và tiến đến yêu cầu bắt buộc tất cả các du khách phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND TP Hội An, UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, sẵn sàng các phương án hạn chế giao thông (từng phần và toàn bộ), kiểm soát vệ sinh y tế đối với người và các phương tiện lưu thông ra, vào TP Hội An và những địa bàn trọng điểm theo từng cấp độ dịch bệnh.

Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin xuyên tạc, không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng...


Ngọc Thi
.
.
.