Quảng Nam tăng cường nhiều giải pháp PCCC rừng

Thứ Năm, 03/06/2021, 09:39
Trong giai đoạn thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở tỉnh Quảng Nam rất lớn. Do đó, các cơ quan chức năng, các chủ rừng đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng hiệu quả.

Ông Hồ Viết Căn, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ (RPH) Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị có tổng diện tích rừng và đất nông nghiệp được giao quản lý là hơn 55.500ha, trong đó đất có rừng gần 41.700ha, đất chưa có rừng hơn 13.400ha, đất khác là 374ha.

Cán bộ BQL RPH Nam Giang phối hợp với lực lượng chức năng, Công an cơ sở "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao nhận thức về PCCC rừng. 

Trong số diện tích rừng và đất nông nghiệp do BQL RPH Nam Giang quản lý thì diện tích đất chưa có rừng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao do tiếp giáp với nương rẫy của người dân. Trong quá trình người dân phát dọn, đốt thực bì, nếu không được kiểm soát tốt dễ dẫn đến cháy lan vào khu vực rừng của BQL RPH Nam Giang quản lý.

Vì vậy, để PCCC rừng, nhất là đối với hơn 13.400ha diện tích đất chưa có rừng, BQL RPH Nam Giang thời gian qua đã cử lực lượng tham gia hỗ trợ người dân đốt dọn thực bì, làm đường băng cản lửa không để cháy lan vào khu vực rừng do Ban quản lý.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng và PCCC rừng cho người dân cũng được đặc biệt chú trọng, thực hiện bằng nhiều hình thức. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền lưu động, cán bộ của BQL RPH Nam Giang còn phối hợp với lực lượng Công an, kiểm lâm địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao nhận thức về công tác PCCC rừng.

“Chúng tôi hiện có 5 trạm quản lý, bảo vệ rừng, 12 chốt thuộc 5 trạm này và 1 Đội cơ động PCCC rừng. Thời gian qua, các cán bộ của các trạm, chốt, Đội cơ động thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng kết hợp với triển khai công tác PCCC rừng”, ông Hồ Văn Căn nói và cho biết thêm, BQL RPH Nam Giang đã có Phương án PCCC rừng năm 2021, trong đó đã xác định vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa hanh khô.

Các trạm quản lý, bảo vệ rừng trực thuộc thường xuyên theo dõi và thông báo kịp thời diễn biến của thời tiết hanh khô, nắng nóng đến các cơ quan, địa phương và nhân dân sống trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết vào những ngày nắng nóng tại các vùng trọng điểm trong mùa hanh khô, đặc biệt chú trọng trong những tháng cao điểm là 5, 6, 7.

Cán bộ BQL RPH Nam Giang họp bàn công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng ngay trong lâm phận quản lý.

Về công tác PCCC rừng được BQL RPH Nam Giang thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, “Nhà nước, nhân dân cùng thực hiện” và “phòng là chính, khi phát hiện cháy phải thông tin kịp thời, tổ chức dập tắt ngay”.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh hiện có 198 xã có rừng, vùng trọng điểm cháy rừng được xác định tại 107 xã. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã xảy ra 8 vụ cháy rừng gây thiệt hại diện tích 67,92ha rừng.

Thời gian qua, công tác phối hợp trong PCCC rừng với các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện được duy trì. Trên cơ sở Quy chế phối hợp đã ký kết giữa Sở NN&PTNT và Công an tỉnh Quảng Nam (tháng 10/2015), Chi cục Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trao đổi thông tin về tình hình cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam tham gia chữa cháy rừng.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Xuân Linh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời điểm nắng nóng gay gắt, kéo dài, đơn vị luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp để tham gia PCCC rừng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam đã sẵn sàng phương án nhằm kịp thời huy động tối đa lực lượng tham gia chữa cháy rừng khi có tình huống xảy ra.
Ngọc Thi
.
.
.