Phú Quốc cam kết trở thành đô thị giảm nhựa đầu tiên của Việt Nam

Thứ Tư, 20/11/2019, 11:02
Phú Quốc (Kiên Giang) là 1 trong 3 địa phương đầu tiên của Đông Nam Á, cùng với Patong (Thái Lan), Donsol (Philippines) cam kết loại bỏ ô nhiễm nhựa bằng cách xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và thử nghiệm các giải pháp sáng tạo. 

Đô thị giảm nhựa (ĐTGN) là một sáng kiến của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm kết nối các thành phố, các điểm đến du lịch cùng hành động chống lại ô nhiễm nhựa. Trong vòng chưa đầy 12 tháng qua, WWF đã huy động được 40 triệu USD để hỗ trợ các dự án kinh tế tuần hoàn tại các thành phố ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Ông Mai Văn Huỳnh (bìa phải), cùng đại diện của Thái Lan và Philippines nhận quà tặng danh dự từ WWF sau khi ký kết tham gia Chương trình ĐTGN.

Ước khoảng 60% lượng rác nhựa thải ra biển có nguồn gốc từ các đô thị, trôi theo sông và đổ ra biển. Dân số đô thị đang ngày càng tăng nhanh, dự đoán đến năm 2050 sẽ chiếm tới 2/3 dân số toàn cầu. 

Trong bối cảnh đó, cư dân thành phố cần khẩn trương áp dụng các giải pháp thông minh nhằm hạn chế ảnh hưởng tổng thể của họ lên môi trường thông qua ngăn chặn, giảm tối đa và quản lý hiệu quả việc sử dụng nhựa. Hiện, nhiều sáng kiến, hành động đã được triển khai. Vì vậy, WWF mong muốn thúc đẩy nhân rộng những giải pháp này trên toàn cầu và kêu gọi các thành phố trên thế giới trở thành các ĐTGN. 

Một bãi biển ở Phú Quốc. 

Ngày 19-11, tại Diễn đàn doanh nghiệp có trách nhiệm Singapore 2019, ông Mai Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang); ông Kumnung Sing-Eaim, Cố vấn Thị trưởng TP Patong (Thái Lan) và bà Josephine Alcantara, Thị trưởng TP Donsol (Philippines) đã đại diện cho các địa phương của mình ký xác nhận vào Bản Tuyên bố tham gia Chương trình ĐTGN của WWF.  

Thông qua sáng kiến ĐTGN, WWF xây dựng năng lực cho các thành phố nhằm đạt được mục tiêu loại bỏ ô nhiễm nhựa vào năm 2030. Một diễn đàn trực tuyến lưu trữ những kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả nhất sẽ được ra mắt tại Diễn đàn đô thị thế giới tổ chức vào tháng 2 năm 2020. 

Song song với hoạt động này, WWF kêu gọi các thành phố ở châu Á đăng ký và chia sẻ những kinh nghiệm hiệu quả nhất của họ tại trang web www.plasticsmartcities.org

Sự kiện ngày 19-11, chính là khởi đầu cho một chiến dịch dài hạn nhằm giảm nhựa toàn cầu thông qua việc chia sẻ sáng kiến, thử nghiệm giải pháp chống ô nhiễm nhựa tại những thành phố ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm rác nhựa.

Khách du lịch trong và ngoài nước tham quan một số điểm du lịch ở Phú Quốc. 
Văn Đức
.
.
.