Phóng sinh ‘phóng’ luôn cả… rác

Thứ Tư, 11/02/2015, 18:10
Chiều nay, 11/2 (23 tháng Chạp âm lịch), đứng trên cầu Đuống quan sát, trong khoảng 5 phút có 10 người mang cá thả xuống sông phóng sinh, nhưng không một ai mang túi ni lông đựng cá về mà xả rác ngay tại bờ sông biến bờ sông thành một bãi rác nhỏ nhiều màu sắc.
Sau khi cúng và hóa vàng vào buổi trưa, đầu giờ chiều nhiều gia đình ở Hà Nội đã chọn cầu Chương Dương và cầu Đuống là nơi phóng sinh. Nhiều người đi xe máy, ô tô lên cầu, dừng lại cạnh thành cầu và dốc ngược túi bóng  bên trong đựng các loại cá, ốc, lươn….xuống sông. Tuy nhiên, không chỉ có cá, ốc, lươn được phóng sinh, “tiện tay” nhiều người phóng luôn cả rác xuống lòng sông. Rất nhiều người vứt túi ni lông ở cầu, một số người buộc lại ở thành cầu.
Trên cầu Chương Dương, nhiều túi ni lông đựng cá, ốc… bị vứt bừa bãi, treo trên thành cầu sau khi người dân phóng sinh.
Một thanh niên dừng xe trên cầu Chương Dương thả cá vàng, và “tiện tay” thả cả túi ni lông xuống sông Hồng.
Cầu Đuống cũng là địa điểm nhiều người chọn để phóng sinh. Các túi ni lông đựng các loại cá, ốc bị vứt lại la liệt trên cầu sau khi phóng sinh.
Nhiều người không phóng sinh ngay trên cầu, mà xuống tận bờ sông Đuống phóng sinh. Các túi ni lông đựng vật phóng sinh cũng bị vứt lại bên bờ sông.
Người xuống, kẻ lên, lượt người xuống bờ sông Đuống phóng sinh ngày càng nhiều, cùng đó các loại túi ni lông ngày cũng càng nhiều.
Túi ni lông, thau nhựa trôi nổi lềnh bềnh trên góc sông Đuống.

Hầu hết, mọi người đều đựng cá, ốc phóng sinh trong các túi ni lông được gói gém cẩn thận nhiều lớp. Nhà nào cũng đựng cá ốc ít nhất trong hai lớp túi, nhiều nhà cẩn thận gói ba bốn lớp túi, nên số lượng túi ni lông bị xả xuống sông rất nhiều. Thậm chí, một số nhà còn đựng cá trong thau mang đi thả, sau khi thả cá thì thả luôn cả thau, chậu ở bờ sông.

Nguyễn Quỳnh
.
.
.