Phối hợp hiệu quả, mạnh tay xử lý "cát tặc"

Thứ Sáu, 22/11/2019, 19:40
Ngày 22-11, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) tổ chức hội nghị công tác phối hợp kiểm tra, xử lý khai thác vạn chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh thành phố với các tỉnh Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo của UBND thành phố, từ đầu năm 2019 đến tháng 9-2019, lực lượng chức năng đã phát hiện 100 vụ, trong đó Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 36 vụ khai thác cát trái phép, 20 vụ vận chuyển cát trái phép, BĐBP phát hiện 9 trường hợp khai thác, 37 trường hợp vận chuyển cát trái phép, không có nguồn gốc.

Các đối tượng khai thác cát trái phép đã lợi dụng những sơ hở của pháp luật để hoạt động khai thác nhằm né tránh sự kiểm tra, xử lý vi phạm. Hoạt động khai thác cát trái phép không diễn ra tập trung mà diễn ra trên từng địa bàn, do chưa có sự phối hợp giữa BĐBP các tỉnh lân cận. Các đối tượng khai thác cát trái phép đã lợi dụng khu vực ranh giới để qua lại tránh sự truy đuổi của các lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các ban ngành của thành phố cũng như các tỉnh giáp ranh đã đưa ra ý kiến, đề xuất về việc phối hợp chặt chẽ trong công tác xử lý nạn "cát tặc".

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, UBND thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, tăng cường phối hợp đấu tranh phòng chống đối với nạn cát tặc.

UBND thành phố đã trích nguồn ngân sách địa phương đầu tư cho các lực lượng xây dựng công tình chốt kiểm soát trên biển, mua sắm trang thiết bị, phương tiện vừa phục vụ công tác bảo vệ môi trường trên biển vừa phục vụ công tác tội phạm vi phạm pháp luật trong đó có nạn khai thác cát trái phép.

Theo ông Phong, việc bảo vệ nguồn tài nguyên cát tránh việc khái thác cát trái phép trên địa bàn thành phố với các tỉnh giáp ranh như Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai cần phải có sự chung tay phối hợp từ các cơ quan ban ngành, địa phương giáp ranh.

Các đơn vị BĐBP TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu ký kết phối hợp kiểm tra khai thác các

Do đó, việc ký kết phối hợp giữa các tỉnh giáp ranh với thành phố là một cơ chế có hiệu quả nhằm quyết những bất cập trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Việc ký kết phối hợp nhằm quán triệt triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 03 của Chính phủ về tăng cường thi hành chính sách pháp luật khoáng sản và các chỉ đạo của Bộ tư lệnh BĐBP, chỉ đạo của UBND các tỉnh thành về việc tăng cường kiểm tra tình trạng khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và địa bàn các tỉnh giáp ranh.

UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang chỉ đạo cho các ban ngành có liên quan cùng chung tay vào cuộc để phát huy sức mạnh nhằm ngăn chặng xử lý triệt để nạn khai thác cát trái phép; xử lý mạnh, nghiêm minh và kịp thời nếu phát hiện có vấn đề về tiêu cực trong công tác kiểm soát, xử lý trong khi thực thi nhiệm vụ, phát huy trách nhiệm nêu gương, làm tốt công tác giáo dục, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời quản lý tốt nội bộ không để xảy ra hành vi tiếp tay cho hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép.


Phan Linh
.
.
.