Phố cổ Hà Nội nhộn nhịp đón Tết Trung thu

Thứ Ba, 22/09/2015, 09:02
Mặc dù gần 1 tuần nữa mới tới Tết Trung thu nhưng những ngày này tại một số điểm nổi tiếng bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... nhộn nhịp, đông vui hơn bất cứ chỗ nào khác.

Con phố như một bức tranh muôn màu với cảnh người mua, người bán đông nghịt trong không gian ngập tràn sắc màu lung linh từ những chiếc đèn ông sao, đèn Trung thu, mặt nạ đủ loại... rồi cả tiếng kèn, tiếng trống rộn ràng phát ra tứ phía từ người dân đi mua sắm càng tô điểm thêm khiến nơi đây trở nên sôi động, sầm uất.

Trời chập choạng tối, đó cũng là lúc "phố Trung thu" bắt đầu đón nhận hàng trăm gia đình cùng các nam thanh nữ tú đến ngắm nghía, đắm chìm trong không gian rực sắc đỏ, ai cũng tranh thủ sắm cho con em mình một hai món đồ chơi ưng í.

Tại ngã tư Hàng Lược, Phùng Hưng, Hàng Cót, lượng người kéo về mỗi lúc một đông, các tuyến đường bên cạnh những điểm trông giữ xe tự phát mọc lên như nấm, giá cả mỗi nơi khác nhau tùy vào chỗ gửi xa hay gần, có nơi 10.000đ, có nơi thu 20.000đ một xe. Rảo bước theo chân dòng người đang đổ xô, tiến từng bước khó khăn vào ngã tư phố Hàng Lược và Hàng Mã, hai bên các cửa hàng bán đồ chơi dày đặc, các gian hàng bày bán đồ chơi Trung thu năm nay theo từng chủ đề rất đa dạng, mẫu mã khá bắt mắt, bên cạnh đó các tiểu thương biết cách đẩy mạnh đồ chơi ăn theo trào lưu Minion, các loại đèn lồng, đèn ông sao, mặt nạ cũng phong phú...

Phố Hàng Mã đông đến nghẹt thở bởi sự háo hức của người dân, nhất là trẻ em đi chơi Tết Trung thu.

Chị Linh (một chủ gian hàng bán đồ chơi Trung thu trên phố Hàng Mã) cho biết: “Năm nay cửa hàng đồ chơi Trung thu đông khách hơn vì từ đầu tháng 7 (âm lịch) đã bắt đầu bày bán, một phần nữa là người dân đi chơi Trung thu sớm hơn mọi năm...".

Đồ chơi thì phong phú, nhiều sự lựa chọn cho thiếu nhi là vậy nhưng để đặt được chân tới các gian hàng trên phố Hàng Mã thì ngay cả với người lớn cũng không phải chuyện đơn giản khi vào những buổi tối cận Trung thu như này.

Quệt những giọt mồ hơi ướt đẫm trên mặt sau khi thoát ra khỏi biển người chen lấn trên phố Hàng Mã, cô Tuyết Minh (trú tại phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa) cho biết: “Dù biết là phố hôm nay sẽ rất đông nhưng gia đình vẫn cho hai cháu nhỏ lên chơi, để các cháu cảm nhận được không khí Trung thu, tuy nhiên lên tới đây thì người đông quá, chui vào đã chen lấn nhau thấy muốn bẹp ruột mà chưa tìm được cái gì mua cho hai đứa nhỏ…”.

Anh Lâm (trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình), là một trong số ít hộ gia đình có mặt ở đây khá sớm, cũng vì hay phải đi công tác nên khi về nhà anh liền tranh thủ cùng vợ dẫn hai con nhỏ lên mua đồ chơi sớm tránh đông người trước gần cả tuần.

Anh cho biết: “Năm nào gần Trung thu gia đình tôi cũng lên Hàng Mã ngắm đèn lồng, đèn ông sao... Người lớn thì tìm lại ký ức tuổi thơ, còn trẻ con thì thỏa sức chọn đồ chơi các cháu thích. Lường trước sự đông đúc nên mọi năm cả gia đình thường lên đây trước mươi, mười năm ngày nhưng vì bận công tác không về sớm được, hôm nay có mặt đây thấy đông quá, chen lấn nghẹt thở, chỉ kịp chụp cho ba mẹ con ít ảnh chứ chẳng mua sắm được gì". Năm nay Hàng Mã có thêm dãy hàng chạy dọc ở giữa đường nên con phố càng chật chội, người dân đi lại chẳng có hàng lối khiến việc len vào cửa hàng để xem đồ chơi cho con cũng toát mồ hôi... Thi thoảng phía Ban quản lý chợ đêm Trung thu liên tục phát trên loa thông báo trẻ bị lạc giữa biển người khiến nhiều người khá lo sợ và nâng cao ý thức luôn kề sát con cái khi di chuyển.

Nhìn chung, tình trạng thanh niên tập trung đi thành từng đoàn gây khó khăn trong việc bảo vệ an ninh, trật tự tại chợ đêm Trung thu Hà Nội hầu như không còn. Đa số người dân đều biết tự bảo quản, cất giữ tài sản cá nhân cẩn thận bởi tình trạng người đông, những kẻ trộm cắp thường trà trộn để chôm đồ… Nhưng việc bỏ ra gần một giờ đồng hồ di chuyển từng bước chậm chạp đi từ đầu phố đến cuối phố Hàng Mã để hưởng thụ không khí “tươi vui” trong cảnh chen lấn, xô đẩy thì thật là hãi hùng. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý các bãi trông xe “chặt chém” tự phát, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tới vui chơi mua sắm tại khu chợ đêm Trung thu mà vẫn đảm bảo an ninh, trật tự.

Xuân Trường
.
.
.