Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong quá trình hội nhập

Thứ Ba, 15/01/2019, 06:15
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 2 (khóa XII) đã diễn ra ngày 14-1, tại Hà Nội. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, hội nghị sẽ dành thời gian để kiểm điểm, đánh giá hoạt động của tập thể Đoàn Chủ tịch, cũng như cá nhân Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, từ đó, mỗi cá nhân kiểm điểm những hạn chế, thiếu sót để thực hiện công việc trong năm 2019 tốt hơn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả đạt được trong 2018 của tổ chức Công đoàn Việt Nam như: tổ chức Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII thành công; tham gia vào quá trình Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại mới. 

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tăng cường các phiên đối thoại với người lao động; tham gia vào quá trình nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, thực thi các chính sách, điều kiện hỗ trợ lao động, chăm lo Tết cho người lao động... Những hoạt động này đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - một trong những tổ chức chính trị - xã hội đi đầu trong đổi mới phương thức hoạt động.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, bên cạnh những thuận lợi cũng có những thách thức được đặt ra đối với tổ chức công đoàn, vì vậy Công đoàn Việt Nam cần tiếp tục xây dựng tổ chức lớn mạnh, quan tâm, xây dựng các mô hình điển hình trong hoạt động công đoàn, phát huy vai trò người cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới, tạo hiệu ứng lan tỏa để người lao động thấy được hình ảnh của người đại diện của mình.

Quan tâm đến những thách thức khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, bên cạnh những lợi ích, một trong những thách thức khi CPTPP có hiệu lực, thuế suất bằng 0, có khả năng, một bộ phận doanh nghiệp sẽ thất bại ngay từ sân nhà khiến người lao động mất việc làm, một bộ phận người lao động cũng có thể bị o ép...

Chính vì vậy, tổ chức công đoàn cần nghiên cứu, phân tích tác động, kịp thời cung cấp thông tin cho các cấp công đoàn về tác động của CPTPP; xây dựng lộ trình, chương trình hoạt động cụ thể của các cấp công đoàn trong 4-5 năm tới, trong đó đặt trọng tâm là ở khu vực doanh nghiệp; tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ công đoàn theo từng cấp về việc thương lượng, thỏa thuận, ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động...

Hội nghị đã tiến hành kiểm điểm Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; kiểm điểm cá nhân các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn, các Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; kiểm điểm cá nhân các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Hội nghị sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày 15-1.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.