Phát hiện thêm những vỉa đá thiên tạo ở danh thắng quốc gia Gành Đá Đĩa

Thứ Hai, 03/09/2018, 11:48

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 3-9, ông Phan Đình Phùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Bộ VH-TTDL đã cho phép phối hợp các nhà khoa học khảo sát và bóc dỡ lớp đất trên bề mặt vỉa đá rộng khoảng 3.500m2 kết nối với di tích danh thắng Gành Đá Đĩa vừa mới phát lộ.


Theo ông Trần Doãn Xuân – Trưởng Ban quản lý di tích thuộc Sở VH-TTDL Phú Yên, vỉa đá này phát lộ khi một nhóm công nhân thi công con đường đi bộ dành cho du khách ở di tích danh thắng Gành Đá Đĩa. Vỉa đá này là những trụ đá hình lục giác được kết tạo từ những phiến đá hình chiếc đĩa xếp chồng lên nhau và mở rộng theo mạch dọc về hướng Tây Nam. 

Vỉa đá mới phát lộ nối liền danh thắng quốc gia Gành Đá Đĩa. Ảnh : DTX

Vỉa đá này phát lộ sẽ mở rộng thêm diện tích Gành Đá Đĩa – một kỳ quan thiên nhiên tuyệt tác “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của du khách trong hành trình du lịch Việt Nam. Để bảo vệ nét vẻ hoang sơ của vỉa đá mới phát hiện, việc xử lý bóc dỡ lớp đất trên bề mặt được thực hiện bằng thao tác thủ công rất cẩn trọng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Dự toán kinh phí thực hiện hơn 700 triệu đồng từ nguồn thu phí tham quan danh thắng Gành Đá Đĩa năm 2018.

Một góc danh thắng quốc gia Gành Đá Đĩa

Như Báo CAND đã thông tin trong bài “Kỳ quan Gành Đá Đĩa chưa được khai thác hiệu quả” trong số ra ngày 3-9, Gành Đá Đĩa là tuyêt tác thiên nhiên bên bờ biển xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, được Bộ VH-TT – nay là bộ VH-TTDL công nhận là di tích danh thắng quốc gia từ ngày 23-1-1997. Không ít du khách ví von danh thắng di sản địa chất này là “Thiên đường hạ giới”, nhưng hàng chục nằm qua Gành Đá Đĩa vẫn chưa thu hút dự án đầu tư phát triển nên du khách đến nơi này chỉ để khám phá kỳ quan độc đáo của tạo hóa và chụp ảnh lưu niệm rồi…ra về vì không tìm thấy ở đó cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, nhà hàng và các loại hình dịch vụ giải trí thể thao, tắm biển…như nhiều điểm đến du lịch khác ở Việt Nam.


Hữu Toàn
.
.
.