Phát hiện nhiều cổ vật ở nhà một thầy giáo

Thứ Năm, 02/07/2015, 20:59
Ngày 2/7, tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình khảo cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật lich sử, văn hóa trên địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, các cán bộ của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện nhiều hiện vật cổ rất giá trị có niên đại thời Trần, Lê, Nguyễn do gia đình một thầy giáo trú xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sở hữu.

Các cổ vật được phát hiện làm bằng sứ và đồng gồm: một chiếc ấm cổ có niên đại thời Lê, được chế tác tinh xảo có kích thước cao 18cm làm bằng sứ màu xanh ngọc. Một chiếc Tước uống rượu, có niên đại thời Trần, bằng chất liệu gốm cổ có kích thước dài 20cm, cao 10cm.

Tước uống rượu được tạo dáng theo kiểu hình con chim Vẹt, xung quanh trang trí họa tiết hoa văn hình lá sen. Bên cạnh đó, còn có chiếc Âu hình tròn có niên đại thời Trần muộn có kích thước cao 10cm, đường kính miệng 18cm, đế 6cm và chiếc bình vôi cổ thời Nguyễn được làm bằng sứ, trang trí họa tiết hoa văn rất đẹp. Chiếc bình vôi có kích thước cao 50cm, đường kính trên 30cm, đáy 18cm…

Các cổ vật quý hiếm có niên đại từ thời nhà Trần, Lê được phát hiện ở Hà Tĩnh.

Thời gian qua, Bảo tàng Hà Tĩnh là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về việc sưu tầm, khảo cứu các tài liệu, cổ vật quý.

Chiếc bình vôi cổ có niên đại thời Nguyễn với nhiều họa tiết hoa văn tinh xảo.

Sông Lam
.
.
.