Phát hiện nhiều động vật quý hiếm tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà

Thứ Năm, 02/07/2020, 10:32
Nhiều loại động vật quý hiếm, đang trên đà tuyệt chủng đã được các nhà bảo tồn phát hiện tại Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng) bằng phương pháp bẫy ảnh. Ít nhất 21 loài, trong đó có 7 loài đang bị đe dọa tuyệt chủng đã được ghi nhận bằng những hình ảnh sinh động. Thông tin này được VQG Bidoup - Núi Bà chính thức công bố ngày 20/6.


Ông Lê Văn Hương, Giám đốc VQG Bidoup - Núi Bà cho biết, từ tháng 10-2019, VQG Bidoup - Núi Bà đã hợp tác Viện Sinh thái học miền Nam và Viện Nghiên cứu Động vật hoang dã Leibniz (Cộng hòa liên bang Đức), thực hiện khảo sát bằng hình thức bẫy ảnh trên toàn bộ diện tích của VQG để xác định tính đa dạng, phong phú về các loại động vật đang sinh sống tại đây.

Bước đầu, cuộc khảo sát đã cho những kết quả đáng mừng mặc dù mới chỉ được thực hiện trên một phần diện tích của VQG. Các bẫy ảnh đã ghi lại khoảnh khắc của nhiều loài động vật quý hiếm, đang trên đà nguy cấp tuyệt chủng xuất hiện tại VQG Bidoup - Núi Bà.

Gấu chó, cầy vằn, nhím bạch tạng được phát hiện tại VQG Bidoup - Núi Bà.

Phát hiện quý giá nhất là ghi nhận về sự hiện diện của loài mang lớn (Muntiacus vuquangensis). Đây là loài thú móng guốc chỉ được tìm thấy ở dãy Trường Sơn, hiện được xếp vào nhóm cực kỳ nguy cấp (CR) trong sách đỏ IUCN. Các nhà bảo tồn cho rằng, loài mang lớn đã tuyệt chủng tại hầu hết các khu rừng trong vùng phân bố trước đây ở Việt Nam. Với việc bẫy được những hình ảnh về loài mang lớn, các nhà khoa học tin rằng VQG Bidoup - Núi Bà là nơi có “quần thể khả thi cuối cùng” của loài động vật này ở Việt Nam.

Các nhà bảo tồn cũng đã chụp được hình ảnh của loài cầy vằn (Chrotogale owstoni) tại VQG Bidoup - Núi Bà. Loài thú ăn thịt nhỏ này có bộ lông rất nổi bật và đang gần tuyệt chủng, do nạn săn bắt tràn lan. Cũng tại đây, đoàn khảo sát cũng đã ghi nhận được nhiều hình ảnh của loài gấu chó (Helarctos malayanus). Mặc dù gấu chó khá phổ biến ở các trại nuôi gấu ở Việt Nam, nhưng loài này thật sự rất hiếm trong các khu rừng ở nước ta.

Theo ông Lê Văn Hương, Giám đốc VQG Bidoup - Núi Bà, hình ảnh gấu chó ngoài tự nhiên gần đây nhất được chụp tại VQG Cát Tiên (Lâm Đồng) cách đây đã gần 20 năm. Một phát hiện bất ngờ khác của đoàn nghiên cứu là đã chụp được hình ảnh về nhím bạch tạng. Dù nhím tương đối phổ biến ở hầu hết các khu bảo tồn của Việt Nam, nhưng một cá thể nhím màu trắng là hiện tượng hết sức hiếm. Chưa từng có ai nghe đến nhím bạch tạng trong các khu rừng tự nhiên ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, các bẩy ảnh cũng đã ghi nhận được nhiều con thú bị thương tích nặng do dính bẫy của người đi săn. Chẳng hạn, một cá thể gấu chó đang mang vết thương ở chân trước, có thể là do bẫy dây phanh gây ra, đi lại hết sức khó khăn. Tình trạng người dân xâm nhập VQG Bidoup - Núi Bà đặt bẫy, săn bắt thú rừng bất hợp pháp đang trở thành vấn nạn, thách thức cơ quan quản lý và đe dọa trực tiếp đến sinh mạng của các loài động vật rừng, không riêng gì ở VQG Bidoup - Núi Bà.

VQG Bidoup - Núi Bà là vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Langbiang (được UNESCO công nhận ngày 9/6/2015). Khu dự trữ sinh quyển này có tổng diện tích 275.439 ha, được chia thành ba vùng, gồm vùng lõi (34.943 ha), nằm trọn trong VQG Bidoup - Núi Bà, thực hiện chức năng bảo tồn lâu dài đa dạng loài, các cảnh quan, hệ sinh thái; vùng đệm (72.232 ha) và vùng chuyển tiếp (168.264 ha).

Khắc Lịch
.
.
.