Phát hiện, khoanh vùng ổ dịch cúm A/H5N1 tại một hộ chăn nuôi ở Hà Nam

Chủ Nhật, 09/07/2017, 09:16
Ngày 7-7, toàn bộ 800 con vịt, hơn 300 con ngan tại ổ dịch cúm A/H5N1 mới được phát hiện tại hộ gia đình anh Lại Văn Ngọc (thôn Chằm, xã Liêm Thuận, Thanh Liêm, Hà Nam) vừa được địa phương tổ chức tiêu hủy. Đồng thời các cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ tránh lây lan.

Theo anh Lại Văn Ngọc, các dấu hiệu bất thường từ đàn gia cầm được gia đình anh bắt đầu phát hiện từ cuối tháng 6, đầu tháng 7. Những ngày sau, số lượng vịt, ngan chết bất thường, không rõ nguyên nhân ngày càng tăng nên gia đình đã báo cáo cán bộ thú y và chính quyền địa phương xuống kiểm tra. Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN - PTNT Hà Nam) đã về kiểm tra, tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm, kết quả dương tính với virus cúm A/H5N1.

Tiêu hủy số gia cầm nhiễm cúm A/H5N1.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, sáng 7-7, chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ 800 con vịt và hơn 300 con ngan cũng có hiện tượng chết bất thường. Để dịch cúm A/H5N1 không lây lan trên diện rộng, chính quyền xã đã triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch và lập 2 chốt kiểm dịch ngay tại thôn Chằm để ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm ra vào vùng có ổ dịch.

Bên cạnh đó, hi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Nam cũng đã cấp 100 lít hóa chất để địa phương triển khai phun khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường tại thôn Chằm và những vùng xung quanh.

Được biết, ngoài hộ anh Ngọc, tình hình chăn nuôi gia cầm của các hộ khác trong thôn hiện vẫn ổn định. Chính quyền địa phương đang tiếp tục theo dõi, giám sát để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện dấu hiệu bất thường từ đàn gia cầm tại địa phương.

Uyên Minh
.
.
.