Nước ngọt nghĩa tình nơi hạn mặn

Thứ Tư, 27/04/2016, 10:13
Đó là tên của chương trình do Trung ương Đoàn phát động và đang được thực hiện bằng việc hỗ trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt cho người dân nghèo tại một số địa phương vùng ĐBSCL bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng hạn, mặn liên tiếp nhiều tháng qua.

Theo đó, máy lọc nước mặn thành nước ngọt TN6000 (trị giá 210 triệu đồng) đầu tiên của chương trình kể trên đã được lắp đặt tại xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Máy có công suất 300 lít/giờ, mỗi ngày có thể lọc được khoảng 6.000 lít nước ngọt từ nước mặn, phục vụ cho khoảng 300 lượt người dân sử dụng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng xâm nhập mặn, nhiều lĩnh vực kinh tế và đời sống dân sinh của 10/13 tỉnh, thành phố thuộc ĐBSCL bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có khoảng 204.000 hộ gia đình (khoảng 800.000 người) bị thiếu nước. Tại Bến Tre, người dân phải mua nước ngọt để dùng với giá đắt đỏ có khi lên đến 200.000 đồng/m³...

Trước tình hình đó, Trung ương Đoàn đã tìm nhiều giải pháp để giúp đỡ người dân nghèo, trong đó có việc kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp tài trợ hệ thống xử lý nước mặn thành nước ngọt.

Dự kiến, 9 máy lọc nước mặn thành nước ngọt còn lại sẽ được lắp đặt trong thời gian tới tại một số vùng hạn nặng của ĐBSCL, trong đó, tỉnh Bến Tre sẽ được lắp thêm 4 máy; các máy còn lại sẽ được lắp tại Sóc Trăng, Cà Mau, Tiền Giang, An Giang, Trà Vinh.

Tại Tiền Giang, sau hơn một tháng thực hiện Chiến dịch tình nguyện đưa nước ngọt cứu khát cho người dân được Huyện đoàn Tân Phú Đông phát động, các đội tình nguyện đã cung cấp 452 m³ nước ngọt cho 1.386 hộ dân. Nước ngọt được vận chuyển bằng sà lan từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm và một số nơi khác về Trạm cấp nước Phú Thạnh. Tại đây, sau khi xử lý xong, nước sẽ được các đội tình nguyện chuyển tải cho người dân sử dụng.

Anh Nguyễn Hoàng Nhựt, Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Đông cho biết, để đảm bảo không hộ dân nào phải chịu cảnh thiếu nước, cán bộ Huyện đoàn và Xã đoàn đã xuống địa bàn khảo sát địa điểm để cấp, phát nước; đồng thời kịp thời nắm bắt những hộ khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn để vận chuyển nước ngọt đến tận nhà, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Binh Huyền
.
.
.