Nữ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân đạt điểm cao nhất nước

Thứ Năm, 28/07/2016, 11:02
Hạnh phúc nhất với một người khi ước mơ trở thành hiện thực. Và ước mơ trở thành sỹ quan cảnh sát có lẽ sắp trở thành hiện thực với nữ thủ khoa cao điểm nhất khối C quê ở Yên Bái: Nguyễn Thị Huệ...


Mấy ngày qua, cả thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) cứ râm ran tin vui em Nguyễn Thị Huệ, con anh Nguyễn Văn Sỹ và chị Ngụy Thị Sâm đỗ thủ khoa vào Học viện CSND với số điểm khối C ngoạn mục: Văn 9, Địa 9,5, Sử 8,75 (tổng điểm 3 môn thi là 27,25). Bất ngờ hơn, em Huệ còn đọat giải nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. 

Theo quy định của Bộ Công an và Học viện CSND, em sẽ được cộng 3 điểm. Và Huệ cũng là thí sinh khu vực miền núi, em được thêm 1,5 điểm ưu tiên. Như vậy, quỹ điểm mà Huệ sở hữu là 31,75 điểm và tính đến thời điểm này, em là thí sinh có tổng điểm thi và ưu tiên cao nhất cả nước.

Nữ thủ khoa Nguyễn Thị Huệ và thầy chủ nhiệm Đỗ Lê Nam.

Ngày 26-7, tôi được gặp Huệ tại Hà Nội và bị lôi cuốn bởi khuôn mặt thông minh, trong trẻo, đầy nữ tính của em. Đã từng viết về rất nhiều thủ khoa, đặc biệt là thủ khoa của các trường CAND, có một điều khiến tôi luôn ngạc nhiên và thán phục là các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có em còn thuộc hộ nghèo. Nhưng trong hoàn cảnh sống khắc nghiệt ấy, các em đều vươn lên một cách mạnh mẽ. 

Nguyễn Thị Huệ cũng vậy. Em sinh ra trong một gia đình nghèo, không có truyền thống học hành. Bố em chỉ học hết lớp 6, mẹ học hết lớp 3. Mười hai năm đi học phổ thông là mười hai năm Huệ cần mẫn tự học. Em kể, nhà em ít ruộng lắm, bố phải kiếm sống bằng nghề gánh sỏi thuê từ bến sông lên bãi. Mẹ em trước đây đi gom phế liệu, cả ngày lượm lặt chắt chiu được vài chục ngàn đồng.

Cuộc sống gia đình rất khốn khó. Mới đây mẹ em may mắn xin được vào làm ở một công ty may, lương tháng 2,6 triệu đồng. Huệ cũng là một trong ba học sinh của lớp chuyên Văn Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) được nhà trường miễn giảm học phí. 

Nhưng cuộc sống vốn công bằng và chứa nhiều điều kỳ diệu. Thầy Đỗ Lê Nam, giáo viên chủ nhiệm của em khi nhắc về cô học trò ưu tú của mình đã dành cho Huệ những tình cảm mến thương: “Huệ là học trò khiêm tốn, cầu thị, chăm chỉ, thông minh, nghị lực và sống có lý tưởng”.

Huệ chưa bao giờ cảm thấy phiền lòng về sự nghèo túng của gia đình. Em luôn lạc quan, luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp phía trước để phấn đấu vươn lên. Và cách mà Huệ nuôi ý chí “thoát nghèo” chính là học và học. Dù là dân chuyên văn nhưng phương pháp học tập của em khá khoa học. Với đề Văn hay Sử, Địa đều được Huệ “sơ đồ hóa” để rèn tư duy logic. Thầy Đỗ Lê Nam còn kể về sự cầu thị ở Huệ. Đó là những lần làm bài chưa tốt, điểm hơi đuối là Huệ xin làm lại bài một cách nghiêm túc, chỉn chu...

Mười hai năm đèn sách, sẵn trí thông minh trời phú cùng với sự cần mẫn, miệt mài như con tằm nhả tơ, Nguyễn Thị Huệ đã xứng đáng giành được những giải thưởng lớn. Em đã bốn lần tham dự cuộc thi học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ và trung du miền núi phía Bắc do các trường chuyên tổ chức, lần nào em cũng đoạt huy chương. 

Năm lớp 11, em đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý và giành giải khuyến khích. Năm lớp 12, Huệ lại ngoạn mục giành giải nhì quốc gia môn Địa. Và hạnh phúc nhất đối với Nguyễn Thị Huệ có lẽ là ước mơ trở thành nữ sỹ quan Cảnh sát tương lai trong em đã thành hiện thực.

Nhắc đến niềm vui lớn lao này, Huệ lại rưng rưng xúc động. Huệ tâm niệm, được học trong mái trường Học viện CSND là điều thiêng liêng cao quý đối với em và cả gia đình. 

Ở đó em không chỉ được học phương pháp đấu tranh với tội phạm, mà còn được rèn luyện bản lĩnh thép của người sỹ quan cảnh sát, được trau dồi sức khỏe, thể lực. Môi trường sư phạm lí tưởng đó sẽ chắp cánh cho ước mơ của em bay xa mãi… 

Thu Phương
.
.
.