Nghịch lý người tiêu dùng dửng dưng với nông sản sạch

Thứ Hai, 18/04/2016, 08:08
Cuối tháng 1 vừa qua, TP Cần Thơ mở 8 điểm bán nông sản sạch tại các chợ ở quận Ninh Kiều và Bình Thuỷ gồm: 2 điểm bán tại chợ Tân An, 2 điểm bán tại chợ An Thới, nhà lồng 3 Trung tâm Thương mại Cái Khế, chợ Xuân Khánh, chợ An Khánh và tại HTX ABC (số 59, đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều).


Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết: “Để mở 8 điểm bán nông sản sạch, Sở đã hỗ trợ 22,8 triệu đồng cho các điểm bán mở sạp và làm bảng hiệu. Chúng tôi bàn giao 8 sạp cho Ban quản lý các chợ, chỉ đạo phải tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ buôn bán. 

HTX rau an toàn Long Tuyền đứng ra làm đầu mối thu gom hàng ở những nơi sản xuất để giao lại cho tiểu thương, bình quân 20kg/ngày/điểm bán. Còn lại, các tiểu thương lấy nông sản từ HTX Phước Hậu (Vĩnh Long) và Đà Lạt để kinh doanh thêm”.

Nguồn hàng bán tại các sạp cũng phong phú gồm: rau muống, mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, cải mầm, bí hồ lô, nấm bào ngư, hẹ, dưa leo… Giá các loại nông sản an toàn bán ra cao hơn các nông sản khác cùng loại từ 5.000-10.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, qua 2 tháng hoạt động, đến cuối tháng 3, chỉ có 3 điểm bán nông sản sạch có tín hiệu khả quan gồm: 1 sạp của HTX ABC, điểm tại chợ Xuân Khánh và Trung tâm Thương mại Cái Khế. 5 sạp còn lại buôn bán rất ế ẩm, thậm chí đã đóng cửa. 

Điểm bán nông sản sạch tại chợ Xuân Khánh.

Anh Nguyễn Văn Bé Nhi, chủ sạp bán nông sản sạch tại chợ An Thới cho biết, mỗi ngày chỉ bán được từ 5-10kg nông sản. Nguyên nhân do giá nông sản sạch, dù đạt chuẩn nhưng thói quen của khách khi đi chợ cần mua giá rẻ, nay bán bó rau muống hoặc cải ngọt cao hơn từ 2.000-5.000 đồng/kg thì khách khó lòng mua.

Dù là điểm bán có nhiều khách, nhưng anh Nguyễn Chí Dũng (kinh doanh tại chợ Xuân Khánh) phản ánh: “Vào ngày thứ bảy và chủ nhật bán được nhiều hàng lắm, khoảng 50kg rau, củ các loại 1 ngày. Nhưng vào đầu tuần thì ít khách hơn, chỉ bán được khoảng 20kg/ngày. Trừ chi phí vận chuyển, bình quân mỗi kg lời khoảng 2.000 đồng”. Nhìn chung, qua quan sát của phóng viên ở những sạp kinh doanh có hiệu quả thì mặt hàng rau, củ, quả bài trí chưa đẹp mắt, sản phẩm vẫn còn ít. 

Tuy gặp một số khó khăn, nhưng theo bà Nguyễn Thị Kiều, Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, nhiều điểm bán rau an toàn sẽ được mở thêm trong thời gian tới. 

“HTX ABC đang xin mở bán 2 điểm nữa, riêng tại khu 586 ở quận Cái Răng và quán rau Ngon (số 77, đường Quang Trung, quận Ninh Kiều) vừa khai trương là tín hiệu khả quan để người dân tiếp cận được sản phẩm sạch. Những nông sản sạch này sẽ được truy xuất nguồn gốc tận nơi và có sự liên kết chặt chẽ giữa HTX và người bán. Thời gian tới cần tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ việc sử dụng rau an toàn là đảm bảo sức khoẻ cho người dân và gia đình”, bà Kiều nhấn mạnh.

V.Vĩnh – Như Anh
.
.
.