'Nóng' chuyện chỗ ở cho thí sinh

Chủ Nhật, 28/06/2015, 14:45
Trên 18.600 thí sinh của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận đổ về TP Đà Lạt tham dự kỳ thi THPT quốc gia và cũng có ít nhất chừng ấy phụ huynh đi theo các thí sinh, chỗ ở đang trở thành vấn đề hết sức lo lắng trước ngày diễn ra kỳ thi tại thành phố này.

Ngày 28/6, em Huỳnh Thị Hương, thí sinh đến từ Ninh Thuận được bố chở lên Đà Lạt tham dự kỳ thi THPT quốc gia bằng xe gắn máy. Sau gần 4 tiếng chạy xe, hai bố con cũng tới Ngã 5 Đại học Đà Lạt đem theo vẻ mặt phờ phạc, mệt mỏi sau cuộc hành trình dài.

Đứng nghỉ bên đường khoảng 10 phút, bố con Hương lại loay hoay đi tìm nhà trọ. Sau hơn 30 phút tìm kiếm khắp các con hẻm gần Trường Đại học Đà Lạt, cuối cùng bố con Hương đành trọ trong phòng dưới tầng hầm, tối om, phải bật điện ngay cả ban ngày với giá 120.000 đồng/ngày trên đường Nguyễn Công Trứ.

So với nhiều trường hợp khác, bố con Hương vẫn còn may mắn. Ngày 28/6, mặc dù thí sinh đổ lên Đà Lạt dự thi chưa nhiều nhưng tình trạng khan hiếm phòng trọ đã xảy ra. Rất nhiều trường hợp đã phải ở tới 5 người trong một phòng chỉ rộng khoảng 8m2 với giá 50.000 đồng/người/ngày.

Thí sinh tại Đà Lạt rất khó khăn khi tìm phòng trọ.

Em Lê Thị Thủy, thí sinh đến từ huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, sau gần 1 giờ đồng hồ tìm kiếm, cuối cùng nhóm của em cũng có được một phòng trọ trên đường Bùi Thị Xuân, phòng chỉ rộng 8m² nhưng có 5 người ở, chủ nhà bố trí thêm cho tấm đệm đặt dưới đất để nằm.

Chị Dương Dung Thanh, quản lý nhà trọ 38, đường Nguyễn Công Trứ cho biết, nhà chị có 2 tầng hầm chìm dưới lòng đất, cách mặt đường khoảng 7m. Cầu thang từ mặt đường dẫn xuống các phòng sâu hun hút, rộng chỉ 1m, tối om. Xuống lòng đất, hành lang dẫn tới các phòng nhỏ hẹp tạo thành ngóc ngách giống như một địa đạo. Đã hơn 1 năm nay, trên 10 phòng trọ dưới hầm của gia đình chị bị bỏ trống vì “quanh năm đều là ban đêm”. Ngày 28/6, chị Thanh quét dọn lại toàn bộ số phòng này để chuẩn bị đón thí sinh đến dự thi, giá khoảng 50.000 đồng/người/ngày. Quanh Ngã 5 Đại học Đà Lạt, dù chất lượng phòng trọ được xem là quá thấp nhưng giá không hề rẻ. Tại những phòng dưới lòng đất này hiện dao động từ 50.000-80.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên, khi thí sinh nườm nượp đổ lên Đà Lạt dự thi, tình trạng khan hiếm phòng trọ xảy ra rất có thể giá sẽ còn bị đẩy cao hơn nữa.

Ông Phan Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt cho biết, điều lo lắng nhất hiện nay là chỗ ở cho thí sinh. Năm nay, phần lớn sinh viên của trường phải ở lại coi thi và làm công tác tình nguyện. Có khoảng 800 sinh viên đại học năm cuối và học viên cao học đã được điều động tham gia coi thi, gần 300 sinh viên ở lại để tiếp sức mùa thi, còn chưa kể hàng trăm sinh viên khác nghỉ hè nhưng không về quê mà ở lại làm thêm hoặc tham gia "Mùa hè xanh". Điều này đồng nghĩa với việc có chừng ấy chỗ ở không được “giải phóng”, khiến cho phòng trọ dành cho thí sinh lại càng khó khăn hơn. 

Phòng rộng chỉ 8m² có tới 7 thí sinh ở.

Tại cụm thi Đà Lạt có trên 18.600 thí sinh của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, với 18 địa điểm thi, trong đó có 7 địa điểm thi được bố trí ở ngoại thành, nơi mà hầu như không có nhà trọ và các cơ sở lưu trú du lịch.

Ở khu vực ngoại thành, để thí sinh và phụ huynh có chỗ ở, từ tháng 4/2015, Trường Đại học Đà Lạt đã phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng và Thành đoàn Đà Lạt làm “công tác dân vận”, kêu gọi người dân tạo mọi điều kiện giúp đỡ thí sinh vào trọ trong nhà. Tuy nhiên, nhiều khả năng nhà dân (chủ yếu có diện tích nhỏ) khó có thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn về chỗ ở của thí sinh và phụ huynh đi theo.

Trong khi đó, tại 11 điểm thi ở nội ô Đà Lạt, dù chung quanh có khá nhiều khách sạn và cơ sở lưu trú nhưng hiện Đà Lạt đang bước vào cao điểm mùa du lịch nên hầu hết những cơ sở lưu trú này đã được các công ty lữ hành đặt kín chỗ cách đây nhiều tháng. Một số nhỏ cơ sở lưu trú còn phòng nhưng giá thấp nhất cũng từ 250.000 đồng/phòng/ngày trở lên. Với giá quá “chát” này, rất ít thí sinh có thể kham nổi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Quanh khu vực Ngã 5 Đại học Đà Lạt, nơi tập trung phòng trọ sinh viên lớn nhất của thành phố, do phần lớn sinh viên ở lại hè nên theo khảo sát, hiện chỉ có trên dưới 20% số phòng còn trống, những phòng này chủ yếu là đã xuống cấp hoặc nằm dưới tầng hầm.

Trước thực trạng khan hiếm về chỗ ở cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia, ngoài việc vận động người dân cho thí sinh ở trọ, Trường Đại học Đà Lạt, Tỉnh đoàn Lâm Đồng và Thành đoàn Đà Lạt đã tính tới việc huy động một số địa điểm có sức chứa lớn tại TP Đà Lạt như Trung tâm Văn hóa thanh thiếu niên tỉnh Lâm Đồng, các chùa, nhà dòng… sẳn sàng tham gia đón tiếp thí sinh trọ miễn phí để dự thi.  

Trường Đại học Đà Lạt đã phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng và Thành đoàn Đà Lạt vận động được khoảng 5.000 chỗ ở miễn phí tập trung tại KTX của các trường đại học, cao đẳng và nhà dân. Trong 4 ngày diễn ra kỳ thi sẽ có 20.000 suất ăn miễn phí được phát đến tay thí sinh tại các điểm thi. Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên còn bố trí đội xe ôm chở thí sinh và người nhà (ưu tiên các gia đình thuộc diện gia đình khó khăn, đối tượng chính sách) từ bến xe đến các địa điểm thi và phòng trọ miễn phí.
Kim Ngân
.
.
.