Nỗi lo an toàn về sức khỏe khi mua sắm, tiêu dùng

Thứ Sáu, 01/04/2016, 09:00
Ngày 31-3 tại TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP Hồ Chí Minh và Công ty Vina CHG, Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm “NTD và nỗi lo an toàn về sức khỏe khi mua sắm, tiêu dùng”.


Thông tin từ Bộ Y tế, nguyên nhân ngộ độc thực phẩm chủ yếu là vi sinh vật chiếm đến 33,8% số vụ, độc tố tự nhiên chiếm 26,1% số vụ, nhóm hóa chất chiếm 11,8% số vụ và 28,4% số vụ không xác định được nguyên nhân. 

Ths.Bs Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Hồ Chí Minh cho biết, tại Việt Nam hiện có tới 400 các bệnh truyền qua thực phẩm, chủ yếu là các bệnh tả, lỵ trực trùng, lỵ amip, tiêu chảy, thương hàn, cúm gia cầm…. Tại TP Hồ Chí Minh từ năm 2006 đến 2010, có 98 vụ ngộ độc thực phẩm với 8.127 người mắc và 5 người chết. Trung bình có 19,6 vụ/năm, với 1.625,4 người mắc/năm và 1 người chết/năm. 

Hiện nay, nước ta đang đối mặt với thực trạng là hạn chế trong kiểm soát dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong rau quả, kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng, hormon trong sản phẩm động vật, thủy sản, sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi. Hạn chế kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm khi hiện nay các cơ sở giết mổ gia súc tập trung mới đạt 15%, các tỉnh phía Bắc chỉ đạt 2,5%.

Để chọn lựa thực phẩm đảm bảo an toàn, Ths.Bs Nguyễn Thị Huỳnh Mai khuyên NTD nên mua thực phẩm có nguồn gốc, nơi đã được cơ quan nhà nước kiểm soát như quầy, sạp trong chợ, cửa hàng, siêu thị... Tránh mua hàng trôi nổi, thiếu quan tâm đến nhãn mác, xuất xứ, thành phần chất lượng, thông tin cảnh báo trên nhãn hàng hóa. NTD nên hạn chế mua các mặt hàng chế biến sẵn như tỏi, sả xay, rau củ đã thái sẵn, ngâm nước, thịt, cá xay nhuyễn… vì các mặt hàng này có nguy cơ sử dụng chất tẩy trắng, hàn the.

Thúy Hà
.
.
.