Chạy đua tìm kiếm nạn nhân mất tích vì mưa lũ

Chủ Nhật, 01/07/2018, 13:34
Công tác khắc phục hậu quả lũ lụt ở tỉnh Lai Châu vẫn đang triển khai nhưng hy vọng tìm thấy 9 người mất tích hiện rất mong manh. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Công an tỉnh Lai Châu và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh sau nhiều ngày dốc sức, ngụp lặn trong bùn tìm kiếm nạn 4 nạn nhân mất tích ở xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ đã tạm dừng lại.

Mưa to và rất to kéo dài từ ngày 24 đến 26-6 đã làm Lai Châu xảy ra lũ ống, lũ quét tại 8 huyện, thị và thành phố khiến nhiều huyện bị cô lập hoàn toàn. Sau gần 1 tuần bị cô lập, tuyến đường từ TP Lai Châu vào huyện Mường Tè đã được khơi thông. Tuy nhiên, tuyến đường từ huyện đến các xã, bản vẫn còn bị chia cắt nghiêm trọng bởi khối lượng đất đá, sạt lở rất lớn, chưa thể khắc phục kịp thời.

Đoàn công tác của Báo CAND và Ngân hàng Agribank sau khi đến Sáng Tùng trao quà cho bà con sẽ tiếp tục đi xã Tủa Sín Chải (Sìn Hồ) thăm hỏi gia đình có 4 người bị thiệt mạng vì mưa lũ. Để đến được nơi đó, chúng tôi phải thuê xe ôm khoảng 20km đường rừng. Nhưng khi chuẩn bị đi thì đồng chí Bí thư Đảng ủy xã điện thoại cho chúng tôi thông báo đường không thể đi vào được. Nói thế để thấy công tác cứu hộ khó khăn cỡ nào khi có thể đường hôm nay thì đi được nhưng chỉ vài tiếng sau đất đá sạt lở vùi lấp lại ách tắc giao thông.

Sìn Hồ là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận mưa lũ lịch sử, đã có 16 người chết, 9 người mất tích, nước lũ làm xóa sổ bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo. Đây cũng là huyện có tới 9 điểm có nguy cơ sạt lở nhưng do phát hiện sớm nên có 2 bản đã di dời dân an toàn.

Đường vào xã Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ) bị chia cắt bởi nước lũ và sạt lở, có khoảng 20km không đi được ôtô, phải đi bộ hoặc xe máy. Đây là nơi xảy ra lũ quét kinh hoàng cuốn trôi 3 lán nương làm 5 người ở bản Nậm Há 1 mất tích. Tỉnh Lai Châu đã huy động lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn gồm quân đội, Công an dầm mưa, lội bùn suốt từ ngày 26-6 nhưng mới chỉ tìm thấy 1 thi thể.

Tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Theo ông Sìn Văn Sủ, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lai Châu thì Sìn Hồ còn 4 người mất tích chưa tìm thấy. Mưa suốt những ngày qua khiến lực lượng tìm kiếm dựng lán trại để tìm kiếm và cứu hộ, tăng cường cả chó nghiệp vụ và các thiết bị dò tìm nhưng do vùng lũ lụt rộng mênh mông, không biết phương hướng nào để xác định được xác trôi dạt hoặc bị vùi lấp, nên rất khó khăn.

Theo thông tin chúng tôi nhận được thì đến chiều tối 29-6, công tác tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích ở xã Noong Hẻo đã tạm dừng lại. Hiện ở đây mưa vẫn tiếp tục, nhiều đoạn đường vẫn nằm trong nguy cơ sạt lở cao. Sau này khi thời tiết ổn định, phương tiện, máy móc chuẩn bị tốt, công tác tìm kiếm có thể sẽ tiếp tục.

Theo Thiếu tướng Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu thì Công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt CBCS thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, giúp dân khắc phục mưa lũ, ổn định cuộc sống, đảm bảo ANTT. Ngoài ra đã huy động hàng trăm lượt xe, ôtô, xuồng máy, xuồng cao su để tham gia phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhiều CBCS Công an tỉnh Lai Châu bị trôi mất nhà cửa, tài sản, bị thương, thậm chí có đồng chí Công an viên người thân bị lũ cuốn trôi nhưng vẫn dầm mình vào mưa để làm nhiệm vụ.

Kể lại câu chuyện kinh hoàng trong đêm mưa lũ 25-6, đồng chí Lỳ Sì Po, Công an viên bản Là Si, xã Thu Lũm, huyện Mường Tè không khỏi đau đớn. Đêm đó cả gia đình anh ngủ trên lán nương thì bị nước lũ bất ngờ tràn về cuốn trôi con trai anh là Lỳ Ha Hừ (SN 1993). Anh Po thoát ra được khỏi dòng nước lũ với vết thương sâu hoắm ở đùi. Anh lết đi trong bùn đất tìm vợ con, khi biết con trai bị dòng lũ cuốn đi, anh đau đớn quặn thắt tìm kiếm điên cuồng dưới dòng nước và đất đá. Anh Po bị gãy đùi, đã 5 ngày trôi qua con anh vẫn chưa tìm thấy.

Dầm mình giúp dân chạy lũ trong suốt những ngày qua, có nhiều tấm gương CBCS Công an đã không quản ngại vất vả, hy sinh, tạm gác lại việc nhà để giúp dân. Như đồng chí Khoàng Xì Xá, Trưởng Công an xã Tá Bạ, huyện Mường Tè bị sạt lở cả nhà 3 gian bằng gỗ, rất may không có thiệt hại về người. Gia đình đồng chí Ngô Văn Chính, Trưởng Công an xã Pa Ủ bị sạt lở ½ ngôi nhà.

Hay gia đình đồng chí Công an viên bản Nà Hừ 2, xã Bum Nưa (Mườn Tè)- Lù Văn Vẻ bị mất nhà do lũ cuốn trôi phải chuyển tới nơi ở mới. Nhà đồng chí Lù Văn Chung, Công an viên bản Giẳng, xã Mường Tè bị đất đá vùi lấp ao cá có diện tích 500m2.

Mặc dù bị cô lập hoàn toàn suốt 1 tuần qua, công tác cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ thức ăn, nước uống không đưa vào được, nhưng vượt lên trong khó khăn, sinh tử, những CBCS của Công an huyện Mường Tè vẫn giúp dân khắc phục lũ lụt với tinh thần quên mình vì nhân dân phục vụ.

* Đến 17h ngày 30-6, lực lượng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ tỉnh Lai Châu vẫn đang tích cực, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện vẫn chưa tìm được 9 người mất tích.

* Nhằm động viên và chia sẻ với những khó khăn, vất vả của CBCS Công an tỉnh Lai Châu, Báo CAND và Ngân hàng Agribank trao 50 triệu đồng cho Công an tỉnh Lai Châu để ủng hộ CBCS bị thương, bị thiệt hại về nhà cửa, tài sản trong trận lũ vừa qua.

Hằng Xuân
.
.
.