Nỗ lực khắc phục sự cố cửa van xả lũ hồ thuỷ điện Đắk Kar

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:58

Đến tối 9-8, sự cố kẹt cửa van xả lũ hồ thuỷ điện Đắk Kar vẫn chưa thể khắc phục. Hiện hàng chục công nhân, kỹ thuận vẫn đang tích cực khắc phục sự cố.


Hồ chứa nước thuỷ điện Đắk Kar được xây dựng trên địa bàn huyện Đắk Ru, tỉnh Đắk Nông có dung tích chứa hơn 11,6 triệu m3 có công suất 12MW, do Công ty Thủy điện Đắk Kar làm chủ đầu tư và hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa được đưa vào vận hành, khai thác.

Trong các ngày từ 6 và 8-8, tổng lượng mưa đo được tại một số điểm xung quanh hồ thủy điện Đắk Kar dao động từ 300-700mm, làm cho mực nước trên các sông suối chảy về hồ lên nhanh. Do lượng nước đổ về hồ tăng mạnh (có thời điểm trên 150m3 mỗi giây), cửa van tràn của hồ thủy điện bị kẹt, không vận hành được nên mực nước trên hồ lên rất nhanh. Đến rạng sáng 8-8, mực nước đã dâng cao bằng mặt đập và tại một số vị trí đã bắt đầu tràn qua, nguy cơ vỡ đập rất cao.

Một đoạn quai đê của đập thuỷ điện bị sạt lở 
Trước sự cố trên, Công ty thuỷ điện Đắk Kar đã tiến hành mở 2 cửa van xả lũ để điều tiết nước trong lòng hồ. Tuy nhiên, cả 2 cửa van xả lũ này bị kẹt, không vận hành được.

Một trong 2 cửa van xả lũ bị kẹt cứng khiến nước không thể lưu thông
Trước sự cố trên, để đảm bảo an toàn cho hồ nước, đơn vị thi công đã tiến hành phá vỡ một đoạn ống áp suất dẫn nước để cho nước thoát xuống phía hạ du.
Đến chiều 9-8, sự cố kẹt 2 cửa van xả lũ vẫn chưa được khắc phục. Hàng chục công nhân, kỹ thuật vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố.
Hàng chục công nhân, kỹ thuật vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố
Ống áp lực nước được phá vỡ để thoát nước xuống hạ du
Toàn cảnh hồ thuỷ điện Đắk Kar

Tuy nhiên, nước trong lòng hồ vẫn ở mức cao, lưu lượng nước vẫn tràn qua phía trên của 2 cửa xả.

Sự cố kẹt van cửa xả hồ thuỷ điện gây nguy cơ vỡ đập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tính mạng của hàng nghìn hộ dân phía hạ du. Trong ngày 8-8, hơn 5.000 người và 200 hộ dân ở tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã phải di dời đến nơi an toàn.

Ông Tỉnh (áo trắng) cùng đoàn công tác kiểm tra tại sự cố hồ Đắk Kar

Trước sự cố trên, chiều 9-9, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuỷ lợi đã đến kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố. Sau khi đi kiểm tra tại hiện trường, ông Tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần sớm khắc phục sự cố kẹt van xả lũ, đưa vào vận hành để điều tiết nước, đảm bảo an toàn cho hồ đập và người dân. Bên cạnh đó, phải có phương án để làm giảm lưu lượng nước trong hồ, tránh nguy cơ gây vỡ đập.




Nước tràn qua 2 cửa xả chạy xuống hạ du
Văn Thành
.
.
.