Niềm vui của ngư dân ăn Tết trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Hai, 26/02/2018, 08:19
Những ngày qua, rất nhiều tàu cá ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đánh bắt hải sản “xông biển” đầu năm trở về từ Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc, tàu thuyền tôm, cá đầy khoang. Đây là những tín hiệu vui, báo hiệu một năm ngư dân làm ăn trên biển nhiều thắng lợi…


Ngày 25-2, tàu cá QNg 97542TS của ông Trần Tấn Thanh, ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, cùng 11 ngư dân trên tàu từ khơi xa trở về cập cảng Mỹ Á (xã Phổ Quang), với 6 tấn cá ngừ đánh bắt được từ vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc. Đưa cá từ khoang tàu lên bờ, hàng chục tư thương trên bờ hối hả, nhộn nhịp khiêng, cân cá.

Chủ tàu cá Trần Văn Thanh phấn khởi nói: “Biết rằng ngày Tết sum vầy gia đình, nhưng chúng tôi chấp nhận ăn Tết muộn. Tôi cùng 9 thuyền viên trên tàu ra Hoàng Sa đánh bắt và đã trúng đàn cá ngừ nên kịp quay về bán cá và đón Tết cùng gia đình”.

Nhiều ngày qua, tại cảng biển Mỹ Á ngày nào cũng có tàu từ Hoàng Sa trở về hải sản đầy khoang. Theo lãnh đạo xã Phổ Quang, trong dịp Tết này đã có hơn 40 chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ ở xã trở về cảng Mỹ Á, nên hoạt động vận chuyển, mua bán cá tại cảng diễn ra khá sôi động. Tàu ngư dân vừa về đến cảng, tôm cá nhanh chóng được bốc xếp, phân loại chất lượng, đưa lên các xe đông lạnh chuyển về các nhà máy chế biến.

Việc mua bán tôm, cá nhộn nhịp từ trên các con tàu.

Được “lộc biển” lại được giá, chỉ tính cá ngừ thương lái đến mua ngay tại cảng gần 100.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. Ông Trần Thanh Hải, chủ thu mua hải sản ở huyện Đức Phổ, cho biết: “Tôm cá ngư dân đánh bắt được từ Hoàng Sa và Trường Sa, mặc dù giá cao nhưng các thương lái đều thu mua hết. Với cá ngừ, giá hiện nay thì mỗi tàu cá ngư dân kiếm hàng trăm triệu đồng sau phiên biển ngắn ngày trong dịp Tết cổ truyền”…

Thời tiết thuận lợi, ngay từ những ngày đầu năm mới, vụ cá đã tạo động lực cho bà con ngư dân bám biển. Thu nhập đều đặn của những đội tàu đánh bắt xa bờ tại Hoàng Sa, Trường Sa có thể xem là một tín hiệu đáng mừng, khích lệ ngư dân vươn khơi xa.

Ông Nguyễn Thanh Luân, chủ một tàu cá ở Phổ Quang bày tỏ: “Ngư dân chúng tôi ăn Tết Nguyên đán ngay trên biển Hoàng Sa và đầu năm mới đã trúng đậm lộc biển, đó là niềm vui lớn, cũng là niềm tự hào, vì đã góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Hy vọng mùa biển năm nay sẽ tốt đẹp với chúng tôi”.

Còn bà Nguyễn Thị Thảnh, Chủ cơ sở thu mua hải sản, chia sẻ: “Không Tết nào như Tết năm nay, các tàu cá trúng đậm hải sản như vầy. Giá cá cũng cao nên ngư dân đầu năm thu nhập khá. Ngoài cảng Phổ Quang, các cảng khác trong tỉnh chúng tôi cũng có mặt thu mua hải sản của các tàu cá khác từ Hoàng Sa, Trường Sa trở về”.

Tại cảng Sa Kỳ (Bình Châu, Bình Sơn) có hàng trăm thương lái chen chúc nhau để đón mua hải sản từ hàng chục tàu thuyền ngư dân đánh bắt khơi xa tấp nập về cảng, trong khoang chứa đầy ắp các loại hải sản tươi rói.

Theo kinh nghiệp của lão ngư Nguyễn Thanh Hùng, ở xã Bình Châu, thông thường sau Tết cổ truyền, bao giờ biển cũng nhiều cá, nhất là những vùng biển nước sâu ở Hoàng Sa, Trường Sa. “Theo quy luật dòng chảy, vào những ngày Tết, cá dồn về vùng sâu để trú vì nước lạnh, nên chuyến biển đầu năm, các chủ tàu bao giờ cũng đi đánh cá ở vùng biển nước sâu. Tuy đánh bắt cá ở đây khó hơn, chịu nhiều áp lực, nhất là đối với các thợ lặn, nhưng ở vùng biển này, cá nhiều hơn, to hơn”, ông Hùng giải thích.

Trong những ngày này, hàng nghìn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vẫn tiếp tục tăng chuyến ra khơi. Nhiều tàu cá từ Hoàng Sa về ngày trước, tranh thủ sum vầy gia đình một ngày thì chủ tàu đã lấy đá vào hầm, chuẩn bị nước uống, lương thực, dầu lên tàu để xuất bến quay lại Hoàng Sa, Trường Sa.

Việc đánh bắt, khai thác hải sản xa bờ dịp Tết cũng đã kịp thời tạo nguồn cung, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, phục vụ cho hàng ngàn khách du lịch về nghỉ dưỡng sau Tết. Ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đều tự hào họ ăn Tết Việt trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc và đem về đất liền hàng chục tấn hải sản tươi ngon, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước trên từng ngọn sóng Biển Đông…

Trà Câu
.
.
.