Những phận đời sau vụ cháy ở Đê La Thành (Hà Nội)

Thứ Tư, 19/09/2018, 18:49

Đã 2 ngày vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trên đường Đê La Thành, Ba Đình (Hà Nội) trôi qua, xóm trọ ngoài cổng Bệnh viện Nhi Trung ương bị niêm phong, hàng chục bệnh nhi, người nhà bệnh nhi phải đi “lánh nạn”, nhiều người mất tiền tiền bạc, giấy tờ, đồ dùng đang sống trong cảnh túng thiếu và lo lắng.

 Hiểm họa từ những xóm trọ ở gần bệnh viện đã được cảnh báo, đặc biệt là về điều kiện sống, môi trường, cháy nổ… nhưng nhiều năm trôi qua vẫn chưa được cải thiện. 

Trưa 19-9, chúng tôi tìm tới Nhà văn hóa khu dân cư tại số 34 phố Phạm Duy Thông, phường Ngọc Khánh (Hà Nội), nơi mà đêm 17-9 UBND phường đưa người dân về tá túc sau vụ cháy kinh hoàng. Khi tới nơi thì chỉ có một hộ dân ở lại, tất cả đã đi nơi khác. Theo người dân ở đây cho biết thì một số ít bệnh nhi và người nhà bệnh nhân vào Bệnh viện Nhi Trung ương ở, một số đi thuê nơi khác, một số đến nhà người thân. 

Đường vào xóm trọ cho bệnh nhân ở cổng Bệnh viện Nhi Trung ương đã bị phong tỏa

Tại  xóm trọ ở gần Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi xảy ra vụ cháy đêm 17-9, nhiều người hảo tâm và các tổ chức đã mang quần áo, túi, đồ dùng thiết yết quyên góp cho người bị nạn để đầy ở phía ngoài. Đường vào ngõ đã bị phong tỏa, phía bên trong có lực lượng Công an cắm chốt. Mùi khét vẫn xộc ra từ khu nhà đổ nát.

Người nhà bệnh nhân, người dân bị mất tài sản, đồ đạc đang nhận quần áo, đồ dùng từ các tổ chức quyên góp

Khuôn mặt thẫn thờ sau mấy đêm vạ vật, anh Nguyễn Duy Hồng, trú tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cùng vợ và con trai đang phải thuê trọ tại một căn phòng chật hẹp ở phía đường đối diện với căn nhà trọ bị cháy. “Giờ 2 vợ chồng tôi trắng tay, đồ đạc, giấy tờ, tiền bạc bị cháy sạch. Ngay cả 2 chiếc điện thoại và 11 triệu đồng để chữa bệnh cho con cũng không kịp mang theo”, anh Hồng buồn rầu kể lại. 

Con gái anh- cháu Nguyễn Cát Tường Vy mới 6 tháng tuổi nhưng đã phải đi viện điều trị bệnh viêm gan từ khi sinh ra đến nay. Sau 4 tháng điều trị ở  TP Hồ Chí Minh không có kết quả, vợ chồng anh vay mượn tiền đưa con từ Quảng Nam ra Hà Nội đã 2 tháng nay. Do con điều trị ngoại trú nên anh chị tìm nhà trọ Thuận Loan gần bệnh viện để tiện đi lại với giá 90.000 đồng/ngày. Ai ngờ tai họa lại ập đến. 

Anh Hồng kể lại với phóng viên

Nhớ lại buổi chiều ngày 17-9, anh Hồng kể: “Lúc thấy lửa và khói xộc từ nhà trọ bên cạnh sang, cả nhà tôi đang ở tầng 1. Lửa lan nhanh quá, vợ tôi hoảng sợ chân không bước được, tôi vội vàng bế con và dìu vợ thật nhanh thoát thân ra ngoài. Do quá hoảng hốt nên không kịp mang theo bất kỳ đồ đạc gì”. Nhìn đám cháy cuồn cuộn, tiếc số tiền vay mượn chữa bệnh cho con đang bị lửa thiêu rụi mà không cách nào quay vào được. May trong người 2 vợ chồng còn mấy trăm nghìn nên mới có tiền thuê tạm phòng trọ khác để ở. 

“Tôi chỉ ở tạm 1-2 ngày vì không còn tiền nữa. Nhiều tổ chức từ thiện đến cho quần áo chỉ có phụ nữ và trẻ em nên vợ con anh mới có quần áo để thay, còn anh không có tiền mua đành phải mặc bộ quần áo cũ”- anh Hồng cho biết. 

 

Mẹ con chị Lệ đang ở trong Bệnh viện Nhi Trung ương để ngày mai phẫu thuật

Là một trong những nạn nhân của vụ cháy diễn ra ngày 17-9 vừa qua, chị Đậu Thị Lệ, 24 tuổi, trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An xót xa vì toàn bộ giấy tờ, tiền bạc, quần áo mang theo cũng đã bị “bà hỏa” thiêu rụi. “Lúc xảy ra vụ cháy, em đang đưa con trai vào viện làm thủ tục để cháu nhập viện chuẩn bị phẫu thuật tắc ruột. Nghe mọi người kể chuyện, em vội vàng chạy về đến nơi thì phòng trọ đang bốc cháy dữ dội không kịp thu dọn đồ đạc. Giờ thẻ bảo hiểm y tế, giấy tờ về bệnh tình của con em không có. Em đang rất lo lắng”.

 Hiện nay, chị Lệ và con trai mới hơn 2 tháng tuổi đang phải ở nhờ nhà người thân. Nhìn người mẹ trẻ bế đứa con trai nhỏ đang khóc ngặt trên tay tất tả chạy vạy làm các thủ tục tại Bệnh viện Nhi Trung ương, lòng chúng tôi sắt lại.

“May không cháy vào ban đêm, nếu không thì thiệt hại về người không biết bao nhiêu mà kể”- chị Nguyễn Thị Loan, chủ nhà trọ Thuận Loan cho biết. Theo chị Loan thì chị thuê lại khu nhà này của một chủ khác, sau đó đầu tư cải tạo làm 6 phòng trọ và một phòng cho gia đình chị ở. 


Chị Loan, chủ nhà trọ Thuận Loan mất trắng tài sản trong vụ hỏa hoạn

“Tôi trả tiền thuê nhà 1 năm, mới đầu tư 100 triệu mua điều hòa, tivi, sửa chữa phòng thì nay đã cháy hết. Lúc phát hiện cháy, do hoảng hốt, thấy dân xung quanh náo loạn tôi cũng chỉ kịp chạy thoát người, không mang được tài sản gì”- chị Loan đau xót.


Người dân xóm trọ đứng ngoài trông ngóng
Xóm trọ ở cổng Bệnh viện Nhi Trung ương tan hoang sau cháy

 Dù đã 2 ngày trôi qua nhưng người dân sống trong con ngõ nhỏ này vẫn chưa hết hoảng hốt. Không riêng nhà trọ, những gia đình sinh sống ở đây cũng đều bị phong tỏa nghiêm cấm quay về. Họ tụm lại đứng ở ngoài đường, ăn cơm bụi, trông chờ vào cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy và mong mỏi sớm được trở lại nhà.

Sau khi vụ cháy xảy ra, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát các hộ, cơ sở sản xuất để yêu cầu khắc phục quy định về phòng chống cháy nổ. Hiện, quận đang kiểm tra rà soát tổng thể tùy theo nội dung vi phạm sẽ có những hình thức nhắc nhở, xử lý. 



Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.
.