Vấn nạn đổ trộm phế thải ở ngoại ô Hà Nội

Chủ Nhật, 09/04/2017, 09:59
Ngổn ngang hai bên đường Lê Trọng Tấn đoạn thuộc địa phận phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội là những gò, đống đất đá, gạch vụn, bao tải đựng rác. Trong khi cách đó chỉ vài chục mét tấm biển đề “Khu vực cấm đổ rác phế thải” của UBND phường Kiến Hưng.

Theo phản ánh của người dân phường Kiến Hưng, tình trạng đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng đã diễn ra từ lâu. Lợi dụng thời gian đêm vắng người, hai bên đường lại có khoảng đất, ruộng nên nhiều xe tới trút phế thải. Cũng theo phản ánh, có trường hợp thách thức, đe dọa người dân khi bắt quả tang, không cho xe đổ trộm.

Ghi nhận hiện tượng đổ trộm phế thải xây dựng từ người dân, vào 12h25 ngày 2-3, phóng viên đã đi theo một chiếc xe ben chở đất đá từ đường Tố Hữu, quận Hà Đông.

Phế thải xây dựng trên đường Lê Trọng Tấn, đoạn thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Chiếc xe này liên tục sử dụng còi hơi làm “vũ khí” dẹp đường rồi điều khiển xe chạy với tốc độ cao. Đất đá trên xe rơi xuống làm bụi bay mù mịt trên đường. Khi lưu thông trên đường, chiếc xe cứ thế nhấn còi liên tục, ép các phương tiện khác dạt sang hai bên rồi vượt qua.

Việc chuyển làn vô tội vạ, không bật đèn xin đường diễn ra thường xuyên.Xe chạy ra đường Lê Trọng Tấn, tới khi ra tới gần vòng xuyến đoạn giao đường Lê Trọng Tấn kéo dài thì dừng lại và nâng ben. Phát hiện có người theo sau chụp ảnh, những người trên xe đã dừng việc đổ ben và chạy xe đi nơi khác.

Phóng viên trao đổi với cán bộ Quản lý đô thị phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, ông Nguyễn Văn Lai cho biết: “Đặc điểm địa bàn phường rộng, có đường lớn nên các xe hay tới đổ trộm. Phường đã thành lập một tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra, mật phục, xử lý các trường hợp đổ phế thải trên địa bàn phường. Tuy nhiên, vì lực lượng mỏng và các đối tượng vi phạm có nhiều mánh khóe nên việc xử lý đổ trộm phường sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ở mức tối đa”.

Đồng chí Nguyễn Huy Thọ, Phó trưởng Công an phường Kiến Hưng cho biết, các đối tượng đổ trộm phế thải thường chọn thời điểm đêm khuya,bố trí xe máy đi trước để thám thính tình hình, nếu an toàn mới “xi-nhan” cho xe tải chạy tới, việc đổ ben diễn ra chỉ vài phút rồi phóng đi ngay.

Hành động tinh vi như vậy nên phải bắt quả tang, ghi hình lại các đối tượng mới không thể chối cãi. Các trường hợp vi phạm được công an phường Kiến Hưng xử lý gồm các phương tiện trên địa bàn phường và cả nơi khác đến.

Theo số liệu từ Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, từ ngày 01-01-2017 đến ngày 30-03-2017, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt 492 trường hợp phương tiện vi phạm vệ sinh môi trường (gồm xe ôtô chở vật liệu rời, phế thải, che chắn không đảm bảo để rơi vãi ra đường, đổ phế thải không đúng nơi quy định…gây cản trở giao thông, mất trật tự vệ sinh môi trường); tổng số tiền phạt 974.000.000 đồng.

Ngoài địa bàn phường Kiến Hưng, nhiều địa phương khác trên địa bàn Hà Nội cũng đang diễn ra tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng. Với rất nhiều các công trình có quy mô lớn đang thi công, việc các chủ xe “tiện đường” trút phế thải nhằm tiết kiệm chi phí diễn ra thường xuyên.

Muốn khắc phục tối đa tình trạng này, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền thì rất cần sự góp sức của người dân trong việc giám sát, tố giác các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng tới cuộc sống, môi trường của chính mình.

Trung Hiếu
.
.
.