Nhóm thanh niên trốn cách ly đi dự sinh nhật

Thứ Ba, 07/04/2020, 14:55
Ngày 7/4/2020, Chủ tịch UBND xã Trí Nang và xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 14,5 triệu đồng đối với 5 trường hợp trốn tránh việc cách ly, theo dõi y tế tại nhà để đi dự sinh nhật.

Trước đó, sáng 6/4, tại khu vực dốc Sáp Ong (tiếp giáp giữa huyện Lang Chánh và Bá Thước), các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 huyện Lang Chánh đã phát hiện một nhóm thanh niên gồm 5 người ở xã Trí Nang và xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh trốn tránh việc cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không tuân thủ quy định trong phòng chống dịch COVID -19.

Trong số 5 thanh niên này thì có 4 người đang trong diện phải cách ly và theo dõi y tế tại nhà, trong đó có N.V.B (24 tuổi) là người đã đưa ông nội đi khám tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trở về ngày 01/4/2020.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 huyện Lang Chánh tại khu vực dốc Sáp Ong.
Lực lượng Công an phát hiện, lập biên bản các đối tượng trốn khỏi nơi cách ly

Theo khai báo của nhóm thanh niên trên, mặc dù biết đang trong diện bị cách ly, nhưng tối 5/4 họ đã rủ nhau trốn cách ly đi dự sinh nhật bạn tại xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa. Đến sáng 6/4, khi đang trên đường trở về thì bị lực lượng kiểm soát dịch bệnh phát hiện, xử lý.

Thượng tá Nguyễn Quang Thủy, Trưởng Công an huyện Lang Chánh cho biết: Hành vi trốn tránh cách ly hay trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, không những gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của cơ quan chức năng mà hành vi này còn vi phạm pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào tính chất, mức độ gây ra.

Theo đó, nếu người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi: trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c khoản 1 điều 240 và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Người chưa bị xác định mắc bệnh COVID-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi: trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; không tuân thủ quy định cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại điều 295.

Đình Hợp
.
.
.