Nhiều vụ trẻ đuối nước tập thể trước mùa mưa lũ

Thứ Năm, 25/06/2015, 09:06
Đồng Tháp là một trong 15 tỉnh, thành có tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em còn cao trên toàn quốc. Từ năm 2010 đến 2014, trung bình mỗi năm có khoảng 50 trẻ đuối nước tử vong. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh Đồng Tháp xảy ra 18 trường hợp trẻ đuối nước.

Đã một tuần trôi qua nhưng cái chết của 3 đứa trẻ trên sông Cao Lãnh (phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) vẫn khiến cho nhiều gia đình bàng hoàng. Trưa 11-6, cháu Lê Văn Thắng (7 tuổi) và em gái Lê Thị Hồng My (5 tuổi) cùng Nguyễn Thị Tuyết Nhung (5 tuổi, bạn với My và Thắng) ra bờ sông chơi nhưng không ai để ý. Đến chiều tối, gia đình không thấy các cháu đâu nên tìm kiếm và báo cơ quan chức năng.

Ai nấy cũng tá hỏa khi phát hiện 3 đôi dép nằm cặp bờ sông. Suốt cả đêm tìm kiếm không kết quả, đến sáng 12/6, thi thể 3 cháu bé lần lượt tìm thấy. Gia đình cho biết, Thắng và My được chị gái (14 tuổi) trông coi, còn Nhung cũng được một người chị giữ. Bà Diệp Thị Thu Thúy (mẹ của cháu Nhung) cho biết, hằng ngày bà ra chợ Cao Lãnh nhổ lông gà thuê và giao con cho con gái lớn trông coi. Thắng, My và Nhung chơi rất thân với nhau từ nhỏ.

Đây chỉ là một trong những vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại Đồng Tháp. Ngành chức năng tại tỉnh Đồng Tháp đã triển khai nhiều biện pháp hạn chế tình trạng trẻ đuối nước. Tỉnh đã chi 8 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí thực hiện các biện pháp giảm thiểu tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước từ năm 2013 đến 2015. 

Trước mùa lũ năm nay, tỉnh Đồng Tháp đã mở 1.109 lớp phổ cập bơi để phòng, chống, tai nạn đuối nước ở trẻ em. Việc chủ động mở lớp phổ cập bơi sớm (từ đầu mùa hè) của xã được người dân đồng tình ủng hộ vì giải quyết được phần nào nỗi lo đuối nước của con em họ trong dịp hè.

Văn Vĩnh
.
.
.