Ghi nhận tình hình du lịch thời điểm này cho thấy, lượng khách đặt tour đầu năm mới tăng cao với xu hướng xuất ngoại du xuân được lựa chọn nhiều.

Đến thời điểm này, theo các công ty lữ hành, du khách năm nay có xu hướng đi du lịch nước ngoài, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày thì những tour có hành trình ngắn được lựa chọn nhiều hơn cả. Theo đó, lượng khách thường tập trung đi nước ngoài vừa để nghỉ dưỡng, vừa kết hợp mua sắm. Trong đó, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, châu Âu được coi là những thiên đường mua sắm được du khách ưa chuộng.

Một số quốc gia có hoạt động chào mừng năm mới sôi động bằng các lễ hội bắn pháo hoa, các lễ hội đường phố, các hoạt động văn hóa khác như Australia, Dubai, Nhật Bản, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Ý… cũng thu hút lượng lớn khách mua tour. Đặc biệt, dịp này, Hàn Quốc diễn ra lễ hội trượt tuyết với nhiều giải thưởng hấp dẫn hay Trung Quốc có bề dày văn hóa, lịch sử cũng là điểm đến hấp dẫn. Không bỏ lỡ cơ hội đó, nhiều công ty du lịch tại Hà Nội tung ra các sản phẩm du lịch nước ngoài mới với nhiều điểm đến hấp dẫn, giá cả phù hợp.

Đại diện Hanoi Red Tour cho biết, đến nay, lượng khách đặt tour nước ngoài dịp Tết Dương lịch kín chỗ tới 70%, trong đó nhiều tour đã cơ bản kín chỗ như: Hàn Quốc, Dubai, Hồng Kông, Singapore… Tương tự như vậy, lượng khách đăng ký tour tại Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội tăng nhanh so với trước đó. Ước tính lượng khách đi tour dịp Tết Dương lịch tăng trung bình 18% so với cùng kỳ năm ngoái, có tour tăng tới 25%.

Trung Quốc là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ, Tết.

Với các tour du lịch nước ngoài, khách hàng thường lựa chọn tour ngắn ngày, thời gian dao động từ 4 – 7 ngày. Trong đó, Thái Lan, Bali, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc có lượng khách tăng trưởng mạnh nhất, ở mức trên 25% mỗi thị trường. Tại nhiều công ty lữ hành khác, lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài cũng tăng mạnh như: Vietrantour, Tranviet, Hanoitourist, Ánh Dương tour, Goldentours…

Đơn cử, trong dịp Noel và Tết Dương lịch, Hanoi Red Tour phối hợp với Mobifone thực hiện chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm. Theo đó, du khách sở hữu thẻ Hội viên hạng Kim cương, Vàng, Titan của chương trình Kết nối dài lâu sẽ có cơ hội mua tour trọn gói với mức giá từ 1,69 triệu đồng.

Nhằm tạo ra những điểm đến mới, hấp dẫn Vietnam Airlines vừa phối hợp với Hanoi Red Tour và các hãng lữ hành trong nước khảo sát nhiều điểm đến mới ở Trung Quốc. Trong đó, tour du lịch Thượng Hải – Tô Châu – Tây Đường – Hàng Châu – Nghĩa Ô được xây dựng với điểm đến mới là Tây Đường và Nghĩa Ô.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Red Tours cho rằng: “Việc khai thác điểm đến mới trong dịp này, chúng tôi mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá nơi có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời”. Hanoi Red Tours kỳ vọng, với tour du lịch mới này, sẽ thu hút một lượng khách đáng kể tham gia.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trong thời điểm Tết Dương lịch năm nay, giá các tour du lịch không tăng, thậm chí nhiều tour còn giảm sâu nhằm kích cầu du lịch. Giải thích vấn đề này, một số công ty du lịch cho rằng, thời gian gần đây, do kinh tế tăng trưởng không cao, cộng với các vấn đề bất ổn trên thế giới ảnh hưởng đến tình hình du lịch nói chung.

Chính vì vậy, các đơn vị kinh doanh du lịch cùng liên kết với nhau để thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch, giảm giá tour. Trong đó, đáng kể là sự tham gia của các hãng hàng không do chi phí giá vé luôn chiếm tỷ trọng cao trong giá thành các tour. Đặc biệt, các công ty lữ hành đều khẳng định chất lượng tour vẫn đảm bảo, khách hàng vẫn đảm bảo các quyền lợi như trước.

Lưu Hiệp