Nhiều tòa nhà chung cư xem nhẹ công tác phòng cháy chữa cháy

Chủ Nhật, 10/04/2016, 09:01
Công tác quản lý và sử dụng chung cư cao tầng bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn là một thách thức, gặp nhiều khó khăn. Các công trình có mật độ tập trung đông người, khi xảy ra cháy, nổ diễn biến rất phức tạp; việc thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và chữa cháy gặp nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người, tài sản.

Hiện nay, quận Hà Đông, TP Hà Nội là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh. Trên địa bàn triển khai xây dựng nhiều dự án lớn, có 7 khu đô thị gồm: Văn Quán, Yên Phúc, Mộ Lao, Văn Phú, Văn Khê, Dương Nội, An Hưng và Khu đô thị Xa La. 

Tuy nhiên, công tác quản lý và sử dụng chung cư cao tầng bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn là một thách thức, gặp nhiều khó khăn. Các công trình có mật độ tập trung đông người, khi xảy ra cháy, nổ diễn biến rất phức tạp; việc thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và chữa cháy gặp nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người, tài sản.

Trong năm 2015, trên địa bàn quận Hà Đông có ít nhất 5 vụ cháy và sự cố cháy thuộc công trình nhà chung cư cao tầng trên địa bàn. Điển hình nhất là vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ngày 11-10-2015, tại tầng hầm CT14 Khu đô thị Xa La. Cuối tháng 3-2016, xảy ra vụ nổ làm 4 người chết, 10 người bị thương. 

Cảnh sát PCCC hướng dẫn Ban quản trị các tòa nhà cao tầng CNCH khi xảy ra cháy, nổ.

Qua báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC số 9 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội), trên địa bàn quận có 81 công trình cao tầng (hầu hết là nhà chung cư cao tầng), trong đó có 68 tòa nhà đã đi vào hoạt động, 18 tòa nhà được tổ chức nghiệm thu bảo đảm về PCCC. Đáng lưu ý, 28 tòa nhà đã được nghiệm thu về PCCC nhưng tại thời điểm kiểm tra không đảm bảo an toàn về PCCC, đặc biệt có 25 tòa nhà chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng, nhiều người dân đến ở. Bên cạnh đó, ngoài 13 công trình tòa nhà đang thi công, hoàn thiện thì có 1 công trình chưa xuất trình được văn bản thủ tục thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC.

Thượng tá Trần Quế Thường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 9 cho biết: Qua kiểm tra, khảo sát các công trình trên địa bàn quận nhận thấy rất ít các công trình đáp ứng được yêu cầu về PCCC theo quy định. Tại một số tòa nhà, chung cư cao tầng chưa có nội quy, quy định PCCC hoặc có nội quy nhưng không phù hợp với tính chất sử dụng của từng khu vực. Các nội quy, quy định về PCCC chưa được phổ biến đến từng người dân sinh sống. 

Lực lượng PCCC cơ sở mỏng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Trang thiết bị về PCCC sơ sài, không được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến hỏng hóc, mất tác dụng… 

Ngoài ra, ý thức của một bộ phận dân cư sinh sống tại các tòa nhà chung cư chưa tự giác chấp hành trong thực hiện nội quy về PCCC; vi phạm trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng thiết bị điện; làm hư hỏng, mất tác dụng các thiết bị báo cháy, ngăn cháy, gây báo cháy giả hoặc cản trở hành lang, cầu thang thoát nạn… 

Những tồn tại, khuyết điểm đó đã làm gia tăng nguy cơ cháy, nổ tại các công trình, nhà chung cư cao tầng hiện nay.

 Phòng Cảnh sát PCCC số 9 đã tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC nhà và công trình cao tầng trên địa bàn. Vào thời điểm kiểm tra, 52 cơ sở phát hiện 25 lỗi vi phạm, xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng.

Tháng 3-2016, Phòng Cảnh sát PCCC số 9 đã tiến hành kiểm tra PCCC tại Tòa nhà SDU ToWe, địa chỉ 143 Trần Phú. Tại đây, tổ công tác phát hiện tòa nhà vi phạm về cơi nới thay đổi công năng sử dụng, vi phạm trong đầu tư xây dựng; đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Hiện Phòng Cảnh sát PCCC số 9 đang hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 167/CP, mức phạt hơn 80 triệu đồng.

Đối với các công trình vi phạm, sau khi kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC số 9 đã có văn bản kiến nghị các đơn vị chủ đầu tư khắc phục các lỗi vi phạm về PCCC; tiếp tục đề nghị Thành phố sớm chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan như Sở xây dựng, Quy hoạch kiến trúc, Công thương và chính quyền địa phương rà soát và có biện pháp cụ thể khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót trong công tác PCCC, đặc biệt tại các khu đô thị, nhà chung cư cao tầng...

Minh Hiền
.
.
.