Nhiều nơi ở Hà Nội chưa quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Thứ Tư, 11/04/2018, 10:02
Sau hơn 20 ngày triển khai Mệnh lệnh số 02/ML-CAHN-PV11 về đảm bảo trật tự an toàn giao thông , song ở một số địa bàn của Hà Nội, vi phạm vẫn tái diễn.

Nhằm đẩy lùi vi phạm giao thông, chấn chỉnh trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn, ngày 20-3, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai Mệnh lệnh số 02/ML-CAHN-PV11 ngày 16-3-2018 của Giám đốc Công an thành phố về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), TTĐT trên địa bàn thành phố năm 2018. 

Sau hơn 20 ngày triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng, nhiều tuyến phố đã có sự chuyển biến, song ở một số địa bàn, vi phạm vẫn tái diễn.  

Đi trên các tuyến phố thuộc phường Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) như: Lương Định Của, Phạm Ngọc Thạch, Đào Duy Anh… trong những ngày qua dễ thấy việc chấp hành Luật Giao thông, TTĐT của người dân đã có những chuyển biến tích cực.

Hình ảnh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh được đẩy lùi. Có kết quả trên nhờ sự vào cuộc tích cực từ phía chính quyền địa phương, Công an sở tại, nhất là sau thời điểm Giám đốc Công an thành phố có Mệnh lệnh số 02.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, sau khi bị “đánh mạnh”, một số vi phạm về TTĐT đã “rút” vào trong các con ngõ, khu dân cư. Gửi đơn tới Báo CAND, đại diện một số hộ dân ở ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch (Kim Liên) phản ánh, thời gian qua, hằng ngày, từ sau 17h tới 23h, các hàng quán trong con ngõ này thường bày bàn ghế lấn chiếm vỉa hè, xe thực khách để lấn chiếm lòng lề đường gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân...

Đúng như người dân phản ánh, 18h20 ngày 9-4, chúng tôi ghi nhận thực tế tại ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch thì thấy trong con ngõ này xuất hiện nhiều hàng quán kinh doanh: Lẩu nướng, vịt nướng, cà phê nước giải khát…

Khu sân chơi trong ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch đã biến thành nơi kinh doanh hàng quán.

Để “hút” khách, một số cơ sở còn kê bàn ghế ngay trên vỉa hè, nhân viên thì tràn xuống lòng đường mời khách. Tiến sâu vào trong con ngõ, chúng tôi còn chứng kiến khuôn viên của sân chơi Khu tập thể dân cư Kim Liên này còn bị án ngữ bởi hàng chục chiếc bàn, ghế của quán nhậu.

Không riêng gì vào thời điểm buổi tối, sáng 10-4, trở lại đây, con ngõ cũng trong tình trạng tương tự. Tìm hiểu trên một số tuyến phố ở nội thành Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, vi phạm về lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, gây mất ANTT vẫn tái diễn.

Khoảng 19h ngày 9-4, nếu ai có dịp lưu thông trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa) sẽ bắt gặp cảnh một số vị trí vỉa hè bị biến thành nơi kinh doanh của quán lẩu, quán giải khát. Điển hình như ở vỉa hè trước quán chè - ăn vặt số 492 Xã Đàn do có đông thực khách ngồi nên người đi bộ phải tràn xuống lòng đường.

Việc tăng cường chấn chỉnh các vi phạm về TTATGT, TTĐT là chủ trương đúng đắn của thành phố. Song để bộ mặt đô thị Hà Nội không ngừng được chỉnh trang, các vi phạm được đẩy lùi rất cần sự chung tay từ phía chính quyền địa phương.

Cách đây không lâu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 156/TB-UBND truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố; Chủ tịch UBND phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra các vi phạm về TTATGT, TTĐT, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; nếu để vi phạm sẽ phải xem xét áp dụng hình thức trách nhiệm cụ thể theo quy định về quản lý cán bộ công chức nhà nước và quy định pháp luật có liên quan.

Trở lại những vi phạm về TTĐT ở phường Kim Liên, ngày 10-4, trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Đặng Trần Vũ – Phó trưởng Công an phường Kim Liên cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Công an quận Đống Đa, thời gian qua, Công an phường đã triển khai nhiều kế hoạch xử lý các vi phạm về TTATGT, TTĐT trên địa bàn.

Chỉ tính riêng từ ngày 20-3 (kể từ sau thời điểm triển khai Mệnh lệnh số 02 của Giám đốc Công an thành phố) đến nay, đã có 48 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, TTĐT bị lập biên bản xử lý, nộp Ngân sách Nhà nước hơn 25 triệu đồng; thu giữ 6 ô - dù, 5 bộ bàn ghế, 3 biển quảng cáo…

Trung tá Đặng Trần Vũ cũng thừa nhận, trong ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch đang xuất hiện tình trạng kinh doanh hàng quán gây lộn xộn, nhất là sau 18h hằng ngày. 

“Do lực lượng mỏng, trong khi những ngày qua phải tập trung chống ùn tắc giao thông, xử lý các vi phạm về TTATGT, TTĐT trên các tuyến phố chính nên việc xử lý những vi phạm trên chưa được dứt điểm. Tới đây, quan điểm của Công an phường là sẽ “mạnh tay” với những vi phạm trong các con ngõ trên địa bàn.”, đại diện Ban Chỉ huy Công an phường Kim Liên nhấn mạnh.

Trần Huy
.
.
.