Nhiều người mắc bệnh vì... bãi rác

Thứ Hai, 03/08/2015, 13:51
Nhiều năm qua, việc tập kết và thu gom rác thải tại chân cầu Sắt, đường Lê Quý Đôn đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của bà con trong khu vực.

Ngày 2/8, nhiều người dân ngụ hai bên đường Lê Quý Đôn thuộc phường Tân Thiện và Tân Xuân (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) phản ánh, nhiều năm qua, việc tập kết và thu gom rác thải tại chân cầu Sắt, đường Lê Quý Đôn đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của bà con trong khu vực.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường cho thấy, tại điểm tập kết rác này luôn tồn tại một khối lượng rác lớn, chất thành đống. Không chỉ thế, khi nhân viên Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài thực hiện thu gom rác đi nơi khác đã để lại những vũng nước đen ngòm, đặc quánh bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống khu dân cư.

Theo đơn kiến nghị tập thể (30 hộ) gửi UBND thị xã Đồng Xoài, các hộ dân sống gần bãi rác, lâu nay họ, nhất là người già, trẻ em và phụ nữ mang thai đã phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường và gánh chịu nhiều bệnh tật do điểm tập kết rác thải bất hợp lý tại chân cầu Sắt.

Rác vẫn đổ bừa bãi ra đường tại điểm tập kết rác sáng ngày 2/8.

Thời gian đầu người dân cam chịu vì nghĩ rằng cần phải chia sẻ nhiệm vụ công dân với chính quyền để có nơi tập kết rác tạm thời trong khi chờ tìm kiếm địa điểm phù hợp. Tuy nhiên sự tập kết rác đã kéo dài nhiều năm, đã thành thói quen nên ngày nào dân ở các nơi khác và chính những người thuộc Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài cũng mang rác từ nơi khác về đây tập kết, đợi đến tối mới xúc đi nơi khác. 

Có nhiều lúc rác được tập kết nhiều ngày, tràn cả ra mặt đường, chất thành núi cao. Người nhặt ni lông bới rác ra tìm nhựa, tìm ni lông nên nước chảy lênh láng ra mặt đường, chảy cả xuống suối gây ô nhiễm nguồn nước và bốc mùi hôi thối không thể nào chịu được.

Nhiều gia đình sống trong khu vực này không thể ăn ngủ, sinh hoạt, buôn bán. Vì thế kinh tế sa sút, tình trạng bệnh tật do ô nhiễm phát sinh, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhất là người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Đó là chưa kể rác tràn ra mặt đường đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Đáng chú ý tại khu vực này còn có nhiều trường học, suối tự nhiên, giếng đào phục vụ cho sinh hoạt của các hộ dân. Các hộ dân cho biết thêm, họ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND thị xã Đồng Xoài yêu cầu xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn đâu vào đó.

Cùng ngày UBND thị xã Đồng Xoài cho biết, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân đứng đơn tập thể, UBND thị xã đã giao Giám đốc Xí nghiệp công trình công cộng thị xã kiểm tra, đề xuất phương án xử lý theo nội dung đơn của các hộ dân, hoàn thành dứt điểm trong tháng 6/2015.

Mặc dù đưa ra hướng xử lý vụ việc mang tính tích cực nhưng theo phản ánh của người dân và theo ghi nhận, điểm tập kết rác vẫn tiếp tục gây ô nhiễm. Ngày qua ngày người dân vẫn phải khốn khổ chịu đựng mùi hôi thối của bãi rác.

Đức Trí
.
.
.