Nhiều người đi du lịch Đà Lạt chủ quan với COVID-19

Thứ Năm, 30/04/2020, 14:15
Sau một tháng vắng lặng khách du lịch vì quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, những ngày gần đây TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bắt đầu tấp nập trở lại khi các khu du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ, đồng loạt mở cửa. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo CAND, đã xảy ra tình trạng nảy sinh tâm lý chủ quan, xem nhẹ công tác phòng, chống COVID-19 tại các điểm, khu du lịch hoặc nơi công cộng.

Chợ đêm Đà Lạt là nơi hoạt động nhộn nhịp nhất khi ngành du lịch của thành phố này chính thức hoạt động trở lại sau một tháng đóng cửa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Những ngày qua, từ đầu giờ tối, hàng nghìn người đã đổ về khu chợ này tham qua, mua sắm và ăn uống, trong đó chủ yếu là du khách đến từ các tỉnh, thành phía Nam.

Đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Việc mua bán, tham quan ở khu chợ diễn ra nhộn nhịp, tấp nập. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bị xem nhẹ và hầu như chẳng mấy ai còn quan tâm đến công tác phòng, chống COVID-19. Tại các hàng quán, địa điểm kinh doanh vào giờ cao điểm đông kín người, trong đó phần lớn không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách, không sát khuẩn... theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Một nữ du khách đến từ TP Hồ Chí Minh đi cùng gia đình tham quan tại chợ đêm Đà Lạt, không đeo khẩu trang cho biết: “Gần hai tuần rồi cả nước không có người mắc bệnh mà!... Đeo khẩu trang vướng lắm. Với lại gia đình tôi dạo qua chợ chơi xíu rồi về ngủ chứ không ăn uống gì ở đây!..”.

Nhiều người tụ tập tại khu vực chợ đêm Đà Lạt

Tại những nơi công cộng, điểm, khu du lịch của TP Đà Lạt, tình trạng du khách không đeo khẩu trang, không thực hiện theo các bước khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế; Tụ tập đông người theo từng nhóm để vui chơi, ăn uống vẫn còn xảy ra khá phổ biến. Trong những ngày qua, lực lượng chức năng TP Đà Lạt và UBND các phường 9, 10, 3... đã phải vận động, giải tán nhiều nhóm du khách tụ tập đông người, tổ chức ăn nhậu quanh hồ Xuân Hương.

Có thể thấy, tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã bắt đầu lộ rõ khi thời gian gần đây cả nước không ghi nhận thêm ca bệnh mới về COVID-19 và Chính phủ nới lỏng quy định giãn cách xã hội.

Đà Lạt nhộn nhịp trở lại

Nên nhớ, Singapore từng được thế giới đánh giá là “hình mẫu” trong công tác phòng, chống COVID-19 trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, hiện nay nước này lại đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn khi số ca nhiễm COVID-19 đang tăng mạnh, số người nhiễm bệnh hiện tại của Singapore lớn bậc nhất Đông Nam á. Bất kỳ sự lơ là, chủ quan nào trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đều phải trả giá đắt.

Nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với dịch bệnh gay gắt với số bệnh nhân tử vong lên tới hàng chục nghìn người là bài học xương máu. Khống chế, làm chủ được tình hình dịch bệnh không có nghĩa là chúng ta đã chiến thắng và loại trừ hoàn toàn vĩnh viễn được COVID-19.

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, trong 3 ngày qua, TP Đà Lạt đón hơn 16.600 du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, trong đó có 618 khách nước ngoài. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và đã xuất hiện tâm lý chủ quan của người dân, du khách trong nước về công tác phòng, chống dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và chuẩn bị các điều kiện đón tiếp phục vụ khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Chợ đêm Đà Lạt đã được hoạt động 

Ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tổ chức đón tiếp khách đến lưu trú, nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được phép tổ chức lại các hoạt động tham quan, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí đông người. Các đơn vị kinh doanh lữ hành hạn chế đón khách có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khắc Lịch
.
.
.