Ngư dân đón Tết giữa khơi xa mong "lộc biển" đầu năm mới

Thứ Hai, 04/02/2019, 19:41
Khi những người dân ở đất liền hân hoan đón tết nguyên đán Kỷ Hợi – 2019  trong niềm vui bên người thân với bánh mứt, hoa tươi… thì nhiều ngư dân vẫn đang vươn khơi bám biển trên những chiếc tàu vỏ gỗ, vỏ thép để hành nghề câu cá ngừ đại dương.

Theo trực ban tác chiến Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên, đến chiều tối 30 tết Kỷ Hợi (4-2) có 405 ngư dân trên 67 tàu cá ở địa phương này vẫn đang bám đuổi luồng cá trên vùng biển Trường Sa và đương nhiên họ sẽ đón tết nguyên đán giữa khơi xa. 

Mỗi ngày, các trạm kiểm soát biên phòng thường xuyên kết nối thông tin liên lạc qua thiết bị Incom với thuyền trưởng và ngư dân trên biển để động viên, chia sẻ niềm vui.

Trước giờ ngư dân lên tàu cá vươn khơi đánh bắt hải sản và đón tết nguyên đán trên biển

Trao đổi với phóng viên Báo Công an nhân dân, Thượng úy Phạm Văn Huân – sĩ quan trực ban tác chiến Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết : “Đón tết trên biển đã trở thành nếp nghĩ, cách làm và là niềm vui của nhiều ngư dân. Từ nhiều năm qua, ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá và ngư lưới cụ hiện đại, có đủ năng lực vươn khơi nhiều ngày nên ngư dân thật sự nặng động và bản lĩnh trước sóng gió, kiên trì bám biển hành nghề đánh bắt hải sản để làm giàu từ biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 

Ngư dân đón tết trên biển với hy vọng nhận được nhiều "lộc biển" và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết trong số hàng trăm ngư dân Phú Yên đón tết nguyên đán Kỷ Hợi trên biển, có không ít người đã nhiều lần đón tết trên biển. Liên lạc qua hệ thống Incom từ nhà riêng của ông Trần Phượt - trú ở khu phố lê Duẩn, phường 6, TP Tuy Hòa vào chiều tối 30 tết Kỷ Hợi, tôi đã nghe ông Trần Cư (43 tuổi) – thuyền trưởng tàu cá PY-96996 TS hồ hởi cho biết : “Tàu xuất bến từ ngày 25-1 nên tôi cùng 6 ngư dân xác định đón tết giữa biển khơi vì mỗi chuyến đi dự kiến không dưới 20 ngày. Vì thế trên tàu cón có nhiều món ăn ngày tết như thịt heo ngâm mắm, gà luộc, dưa hành, bánh chưng, mứt gừng, bánh ngọt và mấy thùng bia để anh em cùng ngồi bên nhau trong thời khắc giao thừa tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Nhạn - trú ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An – thuyền trưởng tàu cá PY-90055 TS chia sẻ: “Ra khơi lần này, tàu tôi có 6 ngư dân. Đây là lần thứ hai tôi cùng ngư dân đón tết trên biển. Giao thừa năm ngoái, nhiều tàu chuyên nghề câu cá ngừ đại dương cùng neo đậu gần nhau ở một tọa độ đã hẹn trước rồi bày hương hoa, trái cây, bánh mứt ra để thắp hương khấn nguyện cầu mong những chuyển ra khơi bình yên, bội thu tôm cá rồi nâng ly bia, rượu lên để chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Sau phút giao thừa, ngư dân lần lượt liên lạc với đất liền qua thiết bị Incom để chúc tết gia đình và người thân rồi cùng đồng ca những bài hát về biển dảo quê hương”. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Giới – trú ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An tâm sự: “Không ai muốn đón giao thừa ở nơi xa nhà, nhưng vì mưu sinh nên anh em chúng tôi vẫn vươn khơi hành nghề câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa và hy vọng sẽ đón nhiều “lộc biển” đầu năm”.

Tàu cá ngư dân hành nghề đánh bắt hải sản trên biển

Đề cập đến chuyện ngư dân đón tết trên biển, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh – Chính ủy Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết : “Ngoài nhu cầu mưu sinh bằng nghề đánh bắt hải sản, những ngư dân đón tết trên biển bằng niềm vinh dự và tự hào khi họ trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Xin chúc những ngư dân đón tết ở khơi xa sẽ có nhiều “lộc biển” khi gặp luồng cá ngừ đại dương trong ngày đầu năm mới.

                                                
Hữu Toàn
.
.
.