Thừa Thiên – Huế:

Kiến ba khoang "ồ ạt" tấn công nhiều khu dân cư

Thứ Hai, 12/10/2015, 09:49
Gần 1 tuần trở lại đây, nhiều khu vực dân cư ở các phường Phú Hậu, Phú Hiệp, Hương Sơ, Xuân Phú và các ký túc xá (KTX) sinh viên ở TP Huế liên tiếp bị kiến ba khoang bay vào nhà “tấn công”, khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ phải nhập viện điều trị.

Kiến ba khoang trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng trăm hộ dân sinh sống ở 2 dãy nhà cao tầng thuộc chung cư Vincoland, thuộc phường Xuân Phú, TP Huế. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, trú ở dãy A, khu chung cư này, cho biết: “Do ở nhà cao tầng, buổi tối có ánh đèn sáng nên kiến ba khoang từ dưới cánh đồng bay lên rất nhiều. Đến 18h, hầu hết nhà nào cũng đóng cửa để hạn chế kiến ba khoang vào nhà. Sợ nhất là trẻ nhỏ, chỉ cần da của trẻ tiếp xúc với kiến ba khoang thì chắc chắn phải vào viện điều trị để tránh cơn sốt và phù nề da”.

Người dân bắt kiến ba khoang.

Ở các khu dân cư khác, trong đó có các khu KTX của Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ, KTX Trường Bia... thuộc ĐH Huế cũng xuất hiện số lượng lớn kiến ba khoang ở phòng ngủ, hành lang, phòng học... gây đảo lộn việc học tập của sinh viên. 

Bác sĩ Trương Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phong, Da liễu tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 40-50 trường hợp bị kiến ba khoang cắn. Hầu hết các bệnh nhân đều bị viêm da theo nhiều cấp độ do tiếp xúc với dịch tiết có độc tố Pederin của kiến; nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ có triệu chứng thương tổn, phù nề, thậm chí là hoại tử. 

Vết cắn kiến ba khoang gây viêm da.

“Khi bị kiến ba khoang tấn công, tốt nhất là rửa sạch vùng da bị thương tổn rồi dùng kem mỡ Corticoids bôi ngày 2 lần. Nếu vết cắn bị thương tổn lớn cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, đặc biệt là không nên chủ quan với vết thương do kiến ba khoang gây ra đối với trẻ nhỏ”, Bác sĩ Linh khuyến cáo.

Anh Khoa
.
.
.