Nhiều hộ dân vùng ven sông Sóc Trăng thiệt hại tài sản do sạt lở đất

Thứ Hai, 20/01/2020, 09:32
Liên tục trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng xảy ra nhiều vụ sạt lở, làm hơn chục nhà dân ở các địa phương bị ảnh hưởng nặng. Mới đây nhất, vào ngày 17 - 18-1, tại ấp Chợ, khu vực gần cầu Bãi Giá, xã Trung Bình, huyện Trần Đề lại xảy ra sạt lở đất làm sụp lún 14 căn nhà, rất may không có thiệt hại về người.


Theo phản ánh từ các hộ dân bị ảnh hưởng, khoảng 4 đến 5 giờ sáng 17-1, người dân bị đánh thức do mặt đất rung chuyển mạnh, mọi người hoảng loạn chạy ra ngoài đề phòng bị sạt lở. Đến 8 giờ sáng cùng ngày, mặt đất rung động mạnh hơn, một loạt 9 nhà dân, chủ yếu phần nhà sau kế mé sông đã bị sạt lở, đổ sập xuống khu vực kênh Tiếp Nhựt, gần cầu Bãi Giá.

Mỗi nhà bị sạt lở khoảng 4 -6 mét, mất phần nhà sau, tạo thành một hố sâu khoảng 3 mét từ mặt đất lún xuống. Rất may lần này không xảy ra thiệt hại về người. Hiện tại, các hộ dân bị sạt lở không có nhà bếp nấu ăn, không có nhà vệ sinh tắm, rửa... phải đi nhờ nhà hàng xóm. Từ hiện trường cho thấy, tình hình diễn biến khu vực sụp lún vẫn còn phức tạp, khó lường.

Anh Trương Minh Đại ngụ ấp Chợ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề cho biết: Gia đình anh đã ở đây từ năm 1990, sống bằng nghề sửa xe. Đây là lần đầu nhà bị sập, sạt lở từ đất bị sụp lún ra mé sông khoảng trên 4 mét, đó là phần nhà sau anh mới sửa chữa, lợp mái lại mất hơn 20 triệu đồng. Gia đình anh và các hộ dân lân cận rất lo sợ, không dám ngủ trong nhà vì sợ tiếp tục bị sụp lún, nhất là khi Tết đã cận kề.

Cũng giống anh Đại, bà Nguyễn Thị Bê năm nay đã trên 85 tuổi cũng có nhà bị sụp lún xuống sông. Bà Bê cho biết, mấy chục năm sống ở đây bà chưa bao giờ thấy lo sợ như bây giờ bởi Tết sắp tới mà nhà sập, không có chỗ nấu nướng...

Theo chính quyền địa phương, mỗi nhà dân bị thiệt hại tài sản ước khoảng 10 đến hơn 20 triệu đồng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tại Bãi Giá đã hỗ trợ người dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả sạt lở, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trước đó, ngày 12-1, tại đoạn sông Rạch Vọp, khu vực chợ Cầu Lộ, xã Thới An Hội, huyện kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cũng đã xảy ra vụ sạt lở đất, làm 3 căn nhà chìm xuống sông. Có 4 người trong tiệm uốn tóc cùng nhiều đồ đạc, vật dụng cũng bị nhấn chìm xuống nước nhưng rất may được người dân cứu giúp kịp thời.

Khu vực này trước đây từng xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương đã vận động và đề nghị người dân ký cam kết di dời tài sản đến nơi an toàn, không ngủ ở lại nhà trong khu vực sạt lở. Đồng thời, hai đầu khu vực sạt lở cũng đã được cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo.

Trung Hiếu
.
.
.