Nhiều hệ lụy từ việc xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Thứ Sáu, 11/03/2016, 13:27
Việc xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn cho công dân Việt Nam như bị lừa đảo tiền, bị lừa bán sâu vào nội địa Trung Quốc, bị Công an Trung Quốc bắt, giam giữ, phạt tiền và lao động công ích… Thậm chí, một số trường hợp còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng.


Có mặt tại bộ phận làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) của Phòng Quản lý XNC - Công an tỉnh Lạng Sơn, theo ghi nhận của chúng tôi thì số lượng công dân đến làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc đông hơn so với trong năm vì đây đang là thời điểm nông nhàn, bà con có nhu cầu du lịch, buôn bán, thăm thân, tìm việc làm cao.

Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Lạng Sơn đối chiếu thông tin trước khi xét duyệt thủ tục XNC.

Theo Thiếu tá Đỗ Thị Minh Chi, Đội trưởng Đội Quản lý Xuất cảnh thì trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt công dân đến liên hệ làm thủ tục xuất cảnh. Từ Tết Nguyên đán đến nay, bộ phận Quản lý Xuất cảnh thường xuyên phải làm việc quá tải.

Theo nhận định của lãnh đạo Phòng Quản lý XNC thì đây là thời điểm có dấu hiệu gia tăng XNC sang Trung Quốc lao động trái phép. Do vậy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo CBCS tăng cường công tác nắm tình hình tại các tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm, chú trọng công tác nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, nhằm chủ động phát hiện và kịp thời ngăn chặn những trường hợp có dấu hiệu xuất cảnh đi lao động trái phép, lợi dụng vi phạm pháp luật.

Nhận xét về tình trạng này, Thiếu tá Đỗ Thị Minh Chi đánh giá: “Hiện nay, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về XNC của người dân đã được nâng cao, người dân cũng đã đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của những kẻ tổ chức đường dây buôn bán người. Tuy nhiên, tình trạng công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê trên địa bàn Lạng Sơn vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp. Tại các xã vùng sâu, vùng xa, các tỉnh sâu trong nội địa, một số công dân vẫn bị những kẻ lừa đảo lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào các đường dây đưa dẫn người sang Trung Quốc lao động làm thuê trái phép, tìm việc làm có thu nhập cao. 

Việc XNC trái phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn cho công dân Việt Nam như bị lừa đảo tiền, bị lừa bán sâu vào nội địa Trung Quốc, bị Công an Trung Quốc bắt, giam giữ, phạt tiền và lao động công ích… Thậm chí, một số trường hợp còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng”.

T.Hằng – X.Mai
.
.
.