'Cháy' bình cứu hỏa trên xe ô tô

Thứ Sáu, 08/01/2016, 09:58
Ngay sau khi quy định về việc xử phạt phương tiện giao thông cơ giới không trang bị, trang bị không đầy đủ hoặc không đồng bộ phương tiện chữa cháy thông dụng có hiệu lực kể từ 6-1, tại nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh phương tiện phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tình trạng “cháy” hàng. Nhiều khách hàng đi lùng mua tại nhiều nơi mà vẫn phải ra về tay không.


Có mặt tại cửa chuyên kinh doanh trang thiết bị bảo hộ lao động số 86 đường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, chúng tôi được chứng kiến cảnh mua bán bình chữa cháy diễn ra khá tấp nập. 

Anh Triệu Tân, chủ cửa hàng cho biết: Loại bình chữa cháy 50ml và 70ml đã hết sạch từ sáng nay mặc dù vẫn có rất nhiều khách hỏi. Những ngày trước khi quy định về xử phạt xe ôtô không có bình chữa cháy chưa có hiệu lực thì mỗi ngày trung bình cửa hàng anh Triệu Tân chỉ bán được khoảng 20 bình. Tuy nhiên, 2 ngày qua, mỗi ngày cửa hàng anh bán ra hơn 100 bình. 

Để phục vụ nhu cầu của khách, nhân viên cửa hàng anh phải đi gom hàng ở những nơi khác để về bán với giá chênh lên từ 10.000 đồng - 20.000 đồng. Những bình chữa cháy này đều do nước ngoài sản xuất. Giá dao động từ 200.000 đồng - 250.000 đồng/bình. 

“Nhu cầu của khách rất lớn mà chúng tôi không có đủ hàng cung cấp cho khách. Đành phải chờ đặt hàng từ đơn vị nhập khẩu”, anh Triệu Tân cho biết thêm. 

Tại cửa hàng số 84 Nguyễn Du, bình chữa cháy loại nhỏ dành cho ôtô 4 chỗ đã hết, chủ hàng đã giới thiệu cho người mua loại bình lớn hơn cùng mức giá chung là 250.000 đồng/bình. Tuy nhiên, do loại bình này to, gây bất tiện khi để trong ôtô nên nhiều khách hàng đã phải tiếp tục chạy sang cửa hàng khác mong sẽ mua được đúng loại bình của xe ôtô 4 chỗ. Khi người mua phàn nàn việc bình to không thể để bên cánh cửa xe thì chủ cửa hàng nhanh miệng hướng dẫn: “Không để được trong xe thì để ở cốp, có sao đâu”. 

Anh Trần Việt Phương, trú tại phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Từ sáng đến giờ tôi vừa nhờ quen mua hộ, vừa chạy qua các cửa hàng mà vẫn chưa mua được bình chữa cháy cho chiếc xe của gia đình”.

Theo quan sát của chúng tôi, đây đều là các loại bình nhập khẩu từ Trung Quốc. Trên thân bình chỉ có tiếng nước ngoài mà không hề có phụ đề tiếng Việt. Khi bán cho khách, chủ cửa hàng sẽ dán thêm tem chứng nhận sản phẩm. Cách sử dụng của bình rồi để bình ở vị trí nào trên ôtô cũng chỉ do người bán hàng… truyền lại cho khách. Giá các loại bình cũng chênh lệch nhau. 

Đề nghị cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cửa hàng kinh doanh hàng trôi nổi không nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đình Phương
.
.
.