Nhiều bức xúc chưa được “hóa giải” sau vụ cháy chung cư Carina

Thứ Ba, 27/03/2018, 08:16
Ngày 26-3, trở lại hiện trường vụ cháy block A, chung cư Carina Plaza, chúng tôi ghi nhận vẫn còn nhiều cư dân đang sống trong sự phập phòng lo lắng.

Hàng trăm phương tiện được cẩu ra khỏi hiện trường, trong đó hơn 150 xe gắn máy chỉ còn trơ khung chất đống như sắt vụn. Nhiều xe ôtô bị phủ một lớp khói đen kịt. Không ít cư dân khi nhận lại phương tiện bị ảnh hưởng do vụ cháy đã lắc đầu ngao ngán vì chiếc xe biến dạng.

Khi hỏi về buổi làm việc giữa cư dân chung cư và chủ đầu tư chung cư Carina, một cư dân sống tại đây bức xúc: “Gia đình tôi may mắn thoát nạn trong vụ hỏa hoạn nhưng còn nhiều người khác đau đớn vì mất người thân, có người mất cả gia đình 3 người, nhưng cách chủ đầu tư chung cư đối xử với cư dân trong chung cư rất đáng thất vọng, không thiện chí. Chúng tôi chỉ có một căn nhà, giờ xảy ra hỏa hoạn phải sống tạm bợ, phương tiện đi lại bị cháy, nhưng những người có trách nhiệm xem nhẹ quá!”.

Người dân lo lắng về chỗ ở trong những ngày sắp tới.

Theo người dân phản ánh, tối 25-3, sau khi được ban quản lý hẹn 19h sẽ có đại diện chủ đầu tư dự án chung cư đến làm việc với cư dân chung cư, nhưng mãi đến 22h vẫn không thấy. Sau đó, một người đại diện thuộc Công ty TNHH XD-DV-SX Hùng Thanh (đại diện cho chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) đến đưa tờ thông báo do Công ty Hùng Thanh ký với nội dung chia sẻ và khắc phục sự cố.

Sau lời chia buồn sâu sắc thì văn bản đề cập đến việc “chia sẻ” những tổn thất về vật chất và tinh thần của cư dân. Văn bản cho rằng do phải phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy và khắc phục sự cố nên có sự chậm trễ.

Công ty Hùng Thanh đưa ra mức hỗ trợ 100 triệu đồng/người tử vong, hỗ trợ 300 ngàn/ngày cho việc thuê chỗ ở của các cư dân bị ảnh hưởng và được lãnh trước 10 ngày. Việc hỗ trợ bắt đầu từ ngày 23-3 cho đến khi chung cư được khắc phục và người dân được vào ở, dự tính trong vòng 30 ngày.

Nhiều kiến nghị của cư dân đến Thủ tướng Chính phủ cũng được đơn vị đại diện chủ đầu tư thông báo, như việc có tổ chức hội nghị nhà chung cư, Công ty Hùng Thanh cho biết sẽ làm việc với chính quyền địa phương để đứng ra tổ chức ngay sau khi chung cư hoạt động trở lại.

Nhiều cư dân chung cư tỏ ra bức xúc và yêu cầu phía Công ty cổ phần Đầu tư 577 phải tổ chức một buổi đối thoại với cư dân. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện cư dân thắc mắc, tại sao chủ đầu tư không đối thoại trực tiếp với cư dân mà lại gửi văn bản. 

Cư dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy cần được nghe tiếng nói của chủ đầu tư, để người dân yên tâm trong những ngày chờ vào lại chung cư. Không những thế, chủ đầu tư phải trả lời những thắc mắc của người dân về hệ thống báo cháy không hoạt động lúc xảy ra hỏa hoạn.

Một diễn biến khác, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, rạng sáng 23-3, nhiều chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ với kịch bản tương tự như vụ cháy mới xảy ra để các cư dân sống trong chung cư có kiến thức xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Ngày 25-3, kịch bản cháy hầm giữ xe đã được tái hiện tại chung cư Ấn Quang (quận 10). Cùng với kịch bản cháy từ hầm giữ xe, chung cư Riva Park (quận 4), Ngô Thời Nhiệm (quận 9), chung cư Khang Gia Tân (Tân Phú), chung cư HQC (Bình Chánh)… cũng tổ chức diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ chữa cháy tại chỗ và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ đã đưa những cư dân thoát ra khỏi đám cháy một cách an toàn.

Tại chung cư Linh Trung (Thủ Đức), các cư dân sống trong chung cư được ban quản lý chung cư hướng dẫn các phương pháp cần khi đám cháy xảy ra. 

Các biện pháp chống ngạt, tìm lối thoát hiểm và các kỹ năng như cách đu dây an toàn để rời đám cháy, vị trí đặt bình chữa cháy, vận hành hệ thống chữa cháy khu vực hoặc tìm vị trí thích hợp không bị ảnh hưởng bởi lửa và khói, dấu hiệu nhận biết để lực lượng chuyên nghiệp cứu hộ khi mắc kẹt.

Những ngày tiếp theo có rất nhiều chung cư lên kế hoạch diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ. Được biết, địa bàn TP Hồ Chí Minh có hơn 1.000 nhà cao tầng với lượng cư dân lớn. Việc diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ trong chung cư phần nào giúp cư dân có thêm kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng đối phó với cháy nổ xảy ra.

Chiều 26-3, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp “kín” với các ban ngành liên quan đến vụ cháy tại chung cư Carina Plaza.

Khởi tố vụ án hình sự  “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”

Tối 26-3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP Hồ Chí Minh xác nhận, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác đinh nguyên nhân gây ra vụ cháy trên xuất phát từ chiếc xe gắn máy đậu dưới hầm giữ xe ở block A, chung cư Carina Plaza. Cơ quan điều tra đã loại trừ nguyên nhân gây cháy là do cố ý gây nổ. Thông tin chi tiết về quá trình điều tra và diễn biến xung quanh vụ cháy sẽ được công bố vào buổi họp báo định kỳ của Công an TP Hồ Chí Minh vào thứ 5, ngày 29-3.

Nghinh Phong

M.Đ-M.H
.
.
.