Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến người dân

Thứ Hai, 03/04/2017, 20:00
Thông tin trên được ông Trần Phong, Cục trưởng Cục môi trường miền Nam thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) khẳng định với người dân vào chiều 3-4 tại UBND thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

Buổi đối thoại có đại diện tổ giám sát của UBND tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo UNBD huyện Châu Thành và UBND thị trấn Mái Dầm cùng hàng chục hộ dân xung quanh khu vực nhà máy giấy. Ông Trần Phong cho biết, trước khi báo chí phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm khi nhà máy giấy Lee&Man vận hành thử nghiệm, ông cũng đã nghe thông tin này và cùng tổ giám sát của Bộ TN-MT trực tiếp xuống nhà máy khảo sát. 

Tổ công tác đã yêu cầu nhà máy cung cấp thông tin về vận hành, từng khâu hoạt động. Hiện nay, nhà máy đã vận hành được 3 tuần và có một số khâu chưa ổn định. Về bụi có thể phát sinh từ kho chứa than đá và trên công trình thi công. Tổ giám sát đã yêu cầu công ty lắp đặt hệ thống lưới và yêu cầu phải phun nước để xử lý và đến hiện tại (ngày 3-4) thì tình trạng bụi không còn.

Nhà máy giấy Lee&Man phát sinh tiếng ồn, mùi hôi và bụi khi vận hành thử nghiệm. 

Tiếng ồn xuất phát từ khu giải nhiệt nước là mát hệ thống nhà máy nhiệt điện và do khâu vận hành ngưng hoạt động và hoạt động trở lại, thiết bị bảo trì. Công ty đã lắp đặt các tấm chắn che toàn bộ tường của hệ thống nước giải nhiệt và yêu cầu ban hành kế hoạch vận hành công khai cho người dân biết để chủ động được các yếu tố bất ngờ khi xảy ra tiếng ồn. 

“Vấn đề lớn nhất mọi người đang quan tâm là mùi hôi. Trong nhà máy, có 4 khu vực phát sinh mùi hôi. Thứ nhất là nơi thu bùn về để đưa từ hệ thống xử lý nước thải ra hệ thống ép bùn. Thứ hai là nơi ép bùn, đóng bánh rớt xuống thành bùn khô. Thứ ba, từ hệ thống hiếu khí và thứ tư có thể khu vực đốt khí metan, khí dư”, ông Phong nói.

Ông Trần Phong, Cục trưởng Cục môi trường miền Nam thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) trả lời tại buổi đối thoại. 

Theo ông Phong, bốn khu vực này đã được tổ giám sát rà soát rất kỹ và công ty đã lên phương án khắc phục. Theo đó, khu vực bùn phát sinh mùi hôi, sau khi phân tích nếu đạt yêu cầu không có chất thải nguy hại thì sẽ tiến hành  đốt trong nhà máy nhiệt điện. Tiến độ thực hiện là khoảng 10 ngày tới sẽ chấm dứt, xử lý triệt khối bùn này. 

Mùi hôi ở ba khu vực còn lại, công ty đã khắc phục bằng cách cô lập các khu vực có khả năng sinh mùi bằng các hệ thống nhà kính, hệ thống xử lý ôzôn. “Chúng tôi còn yêu cầu công ty làm kỹ hơn, không phải có hệ thống ôzôn đó không, mà mở rộng nó ra xử lý bằng than hoạt tính và lắp đặt thêm tháp khử mùi mua từ nước ngoài. Dự kiến chậm nhất là 5-5 sẽ lắp đặt xong toàn bộ. Theo cam kết của công ty, sau khi lắp đặt xong thì hệ thống mùi sẽ được giảm 100%”, ông Phong khẳng định.

Đại diện công ty tại buổi đối thoại. 

Cũng theo ông Phong, qua đánh giá các phương án công ty cam kết sẽ thực hiện để xử lý bụi, tiếng ồn và mùi hôi là đều khả thi, kèm theo yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ quy trình hệ thống xử nước thải. Nếu có mùi hôi phát ra là phải xử lý liền, không để tồn đọng. 

“Nếu như đúng lộ trình, trong tháng 4 này sẽ kiểm soát được mùi hôi. Chúng tôi cũng yêu cầu công ty thực hiện đúng những gì đã được cấp phép, khi nhà máy đi vào vận hành thử nghiệm. Có thử nghiệm thì có thể có trở ngại nhưng phải giải quyết ngay chứ không được để tồn đọng được. Nếu nhà máy còn thải mùi hôi vài tháng nữa thôi, chắc sẽ không hoạt động được, không ai cho phép hoạt động được nữa khi gây tổn hại đến người dân”, ông Phong nói.

Tại buổi đối thoại, ông Tống Hoàng Khôi – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cũng đề nghị, công ty phải thực hiện tốt cam kết đưa ra và lộ trình khắc phục xử lý mùi hôi. Đồng thời cam kết, tổ giám sát sẽ tiếp tục giám sát kỹ quá trình vận hành của nhà máy để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân. 

Được biết, dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee&Man Paper Hồng Kông-Trung Quốc) được Ban Quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2007, thay đổi lần thứ 6 vào năm 2015. Diện tích đất triển khai là 419.957 m2, thời hạn hoạt động 70 năm, tổng vốn đầu tư 280 triệu USD.

Văn Vĩnh
.
.
.