Nhà Chống Lũ và hành trình 5 năm sống cùng đồng bào miền lũ

Thứ Năm, 22/11/2018, 16:46
Bắt đầu từ Hà Tĩnh và thung lũng núi đá Tân Hoá, Quảng Bình – nơi vốn nổi tiếng với mức lũ “vượt quá trụ điện”, hay còn được gọi là “Vịnh Hạ Long trên cạn”, Nhà Chống Lũ đã xây dựng và thử nghiệm thành công 11 mô hình nhà an toàn ứng phó với lũ lụt tại các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hoà, Sóc Trăng, Bến Tre, và Hậu Giang. 

Các mô hình được Nhà Chống Lũ nghiên cứu và thiết kế dựa trên đặc điểm thiên tai đặc thù của từng địa phương, cùng với ý muốn của chủ hộ gia đình. Bằng việc lắng nghe, trao quyền và thúc đẩy sự chủ động, Nhà Chống Lũ đã truyền cảm hứng và động lực sống cho người hưởng lợi, từ đó người dân có khả năng ứng phó với thiên tai và tự tin hơn để vươn lên trong cuộc sống.

Hoạt động gây quỹ của Nhà Chống Lũ.

Sau 5 năm, cùng với sự tham gia của cộng đồng, Nhà Chống Lũ đã xây dựng được gần 700 căn nhà, giúp trực tiếp cho hơn 3500 người an toàn trước thiên tai. 

Nhà Chống lũ nhận được sự tham gia ủng hộ từ nhiều hình thức khác nhau: gần 40 hoạ sĩ đã tặng tranh và các tác phẩm nghệ thuật, hơn 30 ca sĩ tham gia những buổi diễn gây quỹ, 20 doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà cửa, cung cấp vật liệu xây dựng, đồ dùng gia dụng, và tài trợ tài chính cho dự án.

Nhà Chống Lũ đã xây dựng được gần 700 căn nhà, giúp trực tiếp cho hơn 3500 người an toàn trước thiên tai. 

Sau 5 năm hoạt động và chứng minh hiệu quả của mô hình, Nhà Chống Lũ đã chính thức được cấp phép để thành lập Quỹ Hỗ trợ & Phát triển Cộng đồng Sống bền vững (Gọi tắt là Quỹ Sống - Sống Foundation) vào ngày 7-11.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ xây nhà an toàn và phát triển kinh kế bền vững, vào tháng 10 vừa qua, Nhà Chống Lũ đã khởi động chương trình Hạnh Phúc Xanh trong nỗ lực tăng mật độ cây xanh đô thị tại Hà Nội và trồng cây chắn sóng bảo vệ bờ biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam.

PV
.
.
.