Học sinh đến trường bằng xe tự chế: Đánh cược tính mạng con em

Thứ Năm, 26/11/2015, 08:37
Thuê xe tự chế chở con đến trường học là điều mà nhiều phụ huynh ở xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đang làm. Xe tự chế (xe lam, xe ba bánh hết niên hạn sử dụng) biến đổi thành xe chở học sinh, chở quá tải lưu thông trên QL18 – nơi có mật độ phương tiện giao thông đông, bất cập và là điểm nóng về TNGT của tỉnh Bắc Ninh đang là mối nguy lớn về TNGT.

Trường Tiểu học Việt Hùng 1, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ nằm trên QL18 – nơi có lưu lượng xe tải, container và các phương tiện đi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh luôn đông đúc, trong khi mặt quốc lộ lại hẹp. 

Theo Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh thì đây là đoạn đường nguy hiểm và phức tạp về ATGT nhất của tỉnh Bắc Ninh. Hằng ngày, 400 học sinh ở xã Việt Hùng phải đi qua con đường quốc lộ này để tới trường. 

Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Khiển, do nhà trường chưa có điều kiện tổ chức chăm sóc bán trú nên buổi trưa tất cả học sinh về nhà, đầu giờ chiều lại đến học. Như vậy, mỗi ngày các em phải đi về tới 4 lượt, trong khi nhiều em tự đi học, không có người đưa đón. 

Xe tự chế chở quá tải đưa học sinh tới Trường Tiểu học Việt Hùng 1.

Ông Nguyễn Văn Khiển tâm sự: “Khi nào học sinh về đến nhà an toàn thì Hiệu trưởng mới thở phào nhẹ nhõm. Ngày nào tôi cũng phải ở lại trường muộn để kiểm tra, theo dõi xem các cháu đã về đến nhà an toàn hay chưa”.

Có mặt ở đây vào đầu giờ chiều, khi học sinh bắt đầu đến trường sau khi về nhà nghỉ trưa, chúng tôi bắt gặp cảnh xe tự chế phóng vun vút trên quốc lộ để vào trường. Xe đỗ, từ trong thùng xe tưởng chừng chỉ đủ chỗ cho hơn chục học sinh, các em túa ra như bầy chim non. Một anh bạn đồng nghiệp ở Bắc Ninh bảo: “gần 30 cháu”. Cái thùng xe có từng ấy thôi nhưng tự chế thành 3 hàng ghế, thiết kế cả chỗ để cặp sách, có quạt cho đỡ nóng, cửa xe được khóa lại. Có những lúc đông, các em phải ngồi chen chúc nhau mới đủ chỗ.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh thì phương tiện xe tự chế chở học sinh đến trường ở xã Việt Hùng như hiện nay là vi phạm Luật Giao thông. Đây chủ yếu là các xe cải tạo lại, xe hết hạn lưu hành lấy đầu xe để tự chế thành xe lam, không được kiểm định nhưng lại đưa vào sử dụng. Đặc biệt, các phương tiện này chở quá số người quy định (gấp đôi, gấp ba) rất nguy hiểm đến ATGT. 

Tại buổi làm việc với Trường Tiểu học Việt Hùng 1, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu nhà trường khẩn trương có văn bản với chính quyền địa phương đề nghị kiểm tra, xử lý đối với loại xe này; nếu xe nào có kiểm định, kiểm tra rõ ràng, đảm bảo chất lượng, lái xe có bằng lái thì mới được phép lưu hành. Tuy nhiên, việc trước mắt, nhà trường phải vận động phụ huynh không cho con đi học và về nhà bằng loại xe này để tránh nguy cơ mất an toàn. “Phương tiện này mà gây tai nạn giao thông thì hậu quả là khôn lường”- ông Phương nhấn mạnh.

Theo ông Phương thì trước đây, tại một số trường học tại huyện Tiên Du cũng xuất hiện dịch vụ xe tự chế đưa đón học sinh đến trường. Nhưng do Công an kiểm tra, xử lý quyết liệt nên hiện tượng này hầu như đã không còn. 

Để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Việt Hùng 1, năm học 2015-2016, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh đã lắp dải phân cách trên tuyến QL18, do vậy đã hạn chế được tốc độ của các phương tiện qua đây, đặc biệt là giảm tình trạng ùn tắc vào giờ sáng và chiều tan học. 

Nhưng thiết nghĩ phụ huynh không nên “đánh cược” tính mạng con em mình bằng cách thuê xe tự chế chở đi học như hiện nay. Và các lực lượng chức năng của huyện Quế Võ cần vào cuộc để chấm dứt tình trạng mất ATGT này.

Phan Hường
.
.
.